Hôm nay,  

Đổi Hướng Quốc Doanh, Sáp Nhập Nhiều Hãng Nhỏ

10/10/200400:00:00(Xem: 4434)
HANOI -- Đảng CS đang giảm một số cơ sở quốc doanh, không phải trong chiều hướng giải tư như khuyến cáo của các nược cấp viện, định chế quốc tế cho vay vốn. Mà CS Hà nội giảm con số của những quốc doanh nhỏ bằng cách sáp nhập vào các liên hiệp quốc doanh lớn để giảm số lượng các quốc doanh nói chung.
Mục đích để các quốc doanh có thể cạnh tranh được với tư nhân trong nước và các công ty ngoại quốc một cách mạnh mẽ và nhiều chuyên môn hơn.
Đó là phân tích của Margot Cohen, Báo Wall Streer Journal mới đây.
Nhưng ý đảng là vậy, nhưng theo phóng sự dài của tác giả, những đảng viên lão làng của các công ty mất quền lợi vì việc sáp nhập đó, bằng mặt vì "ở trên ra lịnh" nhưng không "bằng lòng" vì mất quyền lợi, nên việc thực hiện không có kết quả.

Thí dụ như chỉ đạo của Đảng là sáp nhập 50 xí nghiệp quốc doanh vào một liên hiệp có chỉ đạo đã lâu, nhưng bao nhiêu thương lượng, hội họp rồi mà không tiến đến đồng thuận và đi vào cụ thể. Cũng như danh sách 1000 xí nghiệp cần phải giải tư đã đưa lên Thủ Tướng, cả năm trời chưa xét xong được 358 xí nghiệp.
Nhưng ngân sách quốc gia mỗi năm cứ bù lổ 13 tỷ. Và ngận hàng theo chỉ đạo của Đảng vẫn ưu tiên 1 cho quốc doanh vay vốn và số vốn khó đòi đối với quốc doanh trở thành con số kếch sù.
Nhưng đường lối chánh yếu của đảng trước sau như một vẫn xem quốc doanh là chủ đạo, là xương sống của nền kinh tế VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.