Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Tới Trung Đông Thúc Abbas, Olmert Họp Hòa

21/09/200700:00:00(Xem: 1781)

RAMALLAH  -  Nguồn tin Reuters cho biết, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice hôm Thứ Năm cam kết với người Palestine rằng Washington mong muốn cuộc hội nghị về hòa bình Trung Đông sẽ thúc đẩy các phe tiến tới con đường hợp nhất một quốc gia. Tuy nhiên, bà không đưa ra một dấu hiệu rõ ràng, dứt khoát nào sau cuộc gặp gỡ về sự chiếm đóng Bờ Tây với TT Palestine Mahmoud Abbas, trong khi ở Israel đang thúc đẩy diễn trình đi tới một tình thế mới  có thể được giới thiệu tại cuộc hội nghị quốc tế nói trên.

 Ngoại Trưởng Hoa Kỳ hôm Thứ Năm khẳng định rằng hoà hội về Trung Đông sắp tới do Hoa Kỳ bảo trợ phải là thực chất và hai phe cần soạn sẵn tài liệu chuẩn bị trước các nền tảng cho việc thương lượng nghiêm chỉnh - bà Condoleeza Rice tuyên bố trong cuộc họp báo chung với lãnh tụ Abbas tại thủ phủ hành chính Ramallah "Các phe họp nhau không chỉ đơn giản để họp". Phiá Palestine mong muốn có thời biểu  cụ thể trong khi phiá Israel định đưa ra các tuyên bố mơ hồ hơn.

Washington đã định họp hoà hội vào Tháng 11. Theo các phụ tá của lãnh tụ Abbas, Palestine yêu cầu Ngoại Trưởng Rice không định ngày họp trước khi có thể bảo đảm kết quả và nên mời các nước Arap hữu quan như Syria và Lebanon. Mặt khác, nhóm vũ trang Islamic Jihad loan báo sẽ tiếp tục bắn hoả tiễn sang lãnh thổ Israel, bất kể lời tuyên bố coi Gaza là lãnh thổ thù địch có thể bị cắt điện và nhiên liệu.

Ngoại Trưởng Rice gặp Thủ Tướng Olmert vào buổi sáng trước khi đến Ramallah hội đàm với chủ tịch Abbas và Thủ Tướng Salam Fayyad - bà định trở lại nói chuyện với Thủ Tướng Olmert sau cuộc gặp ông Abbas.

Vẫn theo tin Reuters, đây là chuyến đi thứ sáu của bà Rice tới vùng này trong năm. Bà tuyên bố tại cuộc họp báo rằng bà biết rằng TT Abbas và TT Israel đều sẽ cùng làm việc khẩn cấp để đặt nền móng cho cuộc hội nghị thành công. Trong khi đó, Abbas nói ông muốn một hiệp định sẽ được ký kết với khung thời gian rõ ràng ấn định việc thực hiện.

Sau khi gặp Abbas, bà Rice kết thúc chuyến đi hai ngày bằng một cuộc gặp gỡ TT Israel Olmert lần thứ hai. Một viên chức cao cấp Hoa Kỳ nói bà Rice không giới thiệu một kế hoạch nào với ông Olmert mà chỉ là một chuyến đi làm tăng thêm mối thân thiện giữa đôi bên.

Cuộc hội nghị lần này là một phần trong chiến lược của TT Bush giúp ổn định vùng này trước khi ông rời khỏi chức vụ.

* Giáo Hội Evangelical Ủng Hộ Palestine Độc Lập

Giáo hội Evangelical Hoa Kỳ thường được coi là phe kiên quyết hậu thuẫn Israel - nhưng, 1 số nhà lãnh đạo giáo hội này cho hay có hàng triệu đồng đạo chủ trương các quyền bình đẳng cho người Palestine.

1 nhóm 30 giám mục Evangelical gửi kiến nghị tới TT Bush, hô hào xúc tiến việc thành lập tân quốc gia Palestine - bản kiến nghị viết "Từ hàng ngàn năm, cả Israel và Palestine cùng có quyền về giải đất mà họ đang sống chung - 2 bên phải biết từ bỏ 1 số tranh giành và những tuyên xưng không thích hợp". Những người ký tên vào bản kiến nghị tiết lộ rằng họ đã bị các phần tử bảo thủ trong giáo hội chỉ trích. Mục sư Joel Hunter, phụ trách 1 nhà thờ tại Florida, đã trở thành mục tiêu đả kích trong 1 chương trình hội luận truyền thanh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.