Hôm nay,  

Pakistan Bắt 1 Al-qaeda, Hy Vọng Dò Ra Al-zawahri

14/08/200400:00:00(Xem: 4372)
ISLAMABAD - Nhà chức trach Pakistan bắt 1 công dân Aán Độ tình nghi là khủng bố al-Qaeda can dự vụ tấn công vị Tư Lệnh quân đội gây thiệt mạng 10 người ở Karachi.
Trong luc chiến dịch tảo thanh khủng bố bước qua tháng thứ nhì, vòng đai an ninh bảo vệ cac thành phố lớn đã được củng cố trước ngày lễ Độc Lập trúng vào ngày Thứ Bẩy 14-8 - điều này phản ảnh quan ngại của chính quyền về khả năng trả thù của du kich.
Với khoảng 30 du kich nội địa và ngoại nhập bị bắt, gồm vài đội viên al-Qaeda cao cấp biết Bin Laden, có hi vọng Pakistan có thể sắp tìm được tay phụ tá và bộ óc tham mưu của Bin Laden là al-Zawahri.
Bộ Trưởng nội vụ Faisal Saleh Hayat tỏ ra dè dặt về cơ may tìm bắt được đối tượng truy nã toàn cầu - ông nói "Chúng ta nên thận trọng - rất khó biết được Bin Laden và Zawahri đang ở đâu, cac thông tin chúng tôi có được không ám chỉ họ đang ở Pakistan.”
Công dân Aán Độ tên Maqsood Ansari, nguyên quán tỉnh bang Uttar-Pradesh của Aán Độ, bị bắt hôm Thứ 5 ở Lahore, do tin mật báo của 1 đội viên Jundullah tại địa phương. Jundullah là 1 nhóm vũ trang hành động theo lệnh al-Qaeda. Cac viên chức tình báo Pakistan ẩn danh cho biết Ansari trốn khỏi Karachi sau vụ phục kich Tướng Ahsan Saleem Hayat mà y dự phần tổ chức.

Nghi can Rao Mohammad Khalid bị bắt vói vũ khí ở Karachi hôm Thứ 5, hôm thứ sáu khai trước tòa rằng tính đến nay đã có 10 đội viên Jundullah bị bắt. Trong số cac nghi can bị bắt từ ngày 12-7, có nghi can Tanzania bị truy nã về cac vụ đánh bom sứ quán Mỹ ở 2 nước đông Phi năm 1998 và chuyên viên tin học người Pakistan.
Chiến dịch tảo thanh 1 tháng qua cũng phô bày thêm bằng chứng về các quan hệ giữa al-Qaeda và du kich Hồi Giáo Pakistan trong cac chương trình chống Mỹ và âm mưu lật đổ TT Musharraf.
Một số đội viên Pakistan của al-Qaeda tham gia kháng chiến chống Nga thập niên 1980 là huấn luyện viên tại cac trại khủng bố trong thập niên 1990 - nhiều người chạy khỏi Afghanistan khi chế độ Taleban bị đánh, chạy sang vùng bộ tộc bên kia biên giới Pakistan hay sống trà trộn tại các thành phố đông dân.
Trong vài tuần lễ gần đây, lực lượng an ninh bắt 2 nghi can Thổ Nhĩ Kỳ, 1 Tanzania, 1 Uzbek, 1 Emirates và 5, 6 người bản xứ - tất cả có quan hệ với al-Qaeda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.