Hôm nay,  

Tướng Cảnh Sát Iraq Bị Bom Chết Ở Diyala

10/12/200700:00:00(Xem: 2168)

- TT Anh Tới Iraq Thăm Lính: Sắp Giao An Ninh

* Iraq: Bom Giết Cảnh Sát Truởng

BAGHDAD  -      Đoàn xe của cảnh sát trưởng tỉnh Diyala có đa số người Shites ở phia nam thủ đô Baghdad đã bị rình đánh bằng bom ven đường. Tướng Qais al-Mammaouri và 2 vệ sĩ tử thương trong khi Bộ Trưởng QP mở cuộc hành quân bình định mới đây trong tỉnh Diyala, nơi bạo động đã giảm 95%. Đa số quân nổi dậy đã tránh sang vùng khác.

Địa điểm nổ cách Baghdad 60 dặm, nhà chức trách đã ban hành lệnh giới nghiêm tạm. Nhà chức trách địa phương nghi ngờ phe chủ mưu là 1 số al-Qaeda còn lại. Ở nửa phiá bắc của tỉnh, sự hiện diện của al-Qaeda còn khá mạnh, vì khu vực này là 1 phần của "thung lũng tử thần".

Tướng cảnh sát Maammaorui là 1 nhân vật độc lập về chính kiến và có tiếng là người tích cực tiễu lọan. Người ta đưo.c biết tiếng ông về sự tránh né áp lực chính trị và giáo phái để thả tù tạm giam của các phe.

Theo tin AP, cảnh sát đã ra lệnh giới nghiệm tại thủ phủ Hilla.

* Áp Lực Rút Ngắn Thời Hạn Của Binh Sĩ Mỹ Ở Iraq

Hãng tin AP cho rằng khi tình hình an ninh ở Iraq được cải thiện thì Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates sẽ bị áp lực buộc đi tới quyết định trong năm nay: rút ngắn thời hạn làm nhiệm vụ của binh sĩ từ 15 tháng xuống còn 12 tháng.

Hiện nay các nhà lãnh đạo quân đội đều đòi rút ngắn thời gian xuống còn 12 tháng vào mùa hè tới. Tuy nhiên các tư lệnh Hoa Kỳ ở Baghdad đều tỏ ra miễn cưỡng chấp nhận sự thay đổi này vì sợ rằng việc rút ngắn thời hạn hoạt động của lính Mỹ sẽ làm nguy cho sự ổn định của Iraq lên gấp đôi cho tới thời điểm này. Hiện nay trong khi TT Bush vẫn chưa chấp thuận giảm lính, Gates đã tỏ hy vọng sẽ giảm quân số xuống còn 100,000 vào Tháng Mười Hai này.

* TT Anh Bí Mật Tới Iraq

Mặt khác, theo Reuters, TT Anh Gordon Brown đã đột  ngột tới Iraq hôm Chủ Nhật  để thăm các binh sĩ Anh đang làm nhiệm vụ tại phía nam Iraq, vùng có đông người Shiite. Ông đã tới thăm một trại đóng quân Anh chính tại căn cứ không quân ngoại vi thành phố Basra và nói rằng Anh quốc sẽ chuyển giao trách nhiệm trong vài tuần tới cho lực lượng an ninh tỉnh Basra, vùng thứ tư cuối cùng  mà quân Anh chịu trách nhiệm an ninh ở phía nam Iraq.

TT Anh tuyên bố với các quân nhân Anh rằng “lý do họ rút khỏi Iraq, chuyển giao quyền kiểm soát cho người địa phương là tình hình an ninh ở đấy đã được cải thiện.” Tuy nhiên, các ký giả cùng đi với Brown tới Iraq trong chuyến này không được phép viết bài tường thuật cho nên khi ông rời khỏi Iraq một cách an toàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.