Hôm nay,  

Đòi Quyền Can Thiệp Vào Iraq, Iran Tố Mỹ Trợ Giúp Khủng Bố

17/09/200700:00:00(Xem: 2687)

BAGHDAD  -   ĐS Iran tại tuyên bố với phóng viên của CNN: Hoa Kỳ tố cáo Iran tìm cách gây mất ổn định tại nước làng giềng đang chiến tranh như là cách để công luận bớt chú ý tới các thất bại tại Iraq - ông Hasan Kazemi-Qomi nói: kế hoạch an ninh tại Iraq đã thất bại, chính phủ Bush quy trách nhiệm người khác để che giấu thất bại của các kế hoạch an ninh".

Ông Kazemi-Qomi giải thích "Nếu nhìn lại thời gian khoảng nửa năm qua, có thể thấy rằng khủng bố và phá hoại đến từ các nước có chính quyền là đồng minh ngoài mặt của Hoa Kỳ - chính phủ Hoa Kỳ không thừa nhận thực tế này". ĐS Iran nói tiếp: chúng tôi có bất đồng, nhưng cho tới nay chưa có 1 thanh niên hay 1 công dân Iran nào can dự các vụ tấn công tự sát và các họat động chống liên quân.

Hôm Thứ Tư, Tướng Petraeus lập lại rằng các cộng tác viên Iran tại Iraq là nguy cơ đe dọa Iraq - ông Petraeus kể ra các hoạt động huấn luyện, tài trợ, kể cả ở vai trò chỉ đạo 1 số vụ thông qu đơn vị Quds của vệ binh cách mạng Iran. Tướng Petraeus giải thích: 1 số vụ tinh vi không thể thực hiện nếu không có sự yểm trợ của Iran. ĐS Kazemi-Qomi nhận xét: cuộc điều trần của Tướng Petraeus có vẻ giống 1 màn kịch.

Ngoài ra, khi nói tới phúc trình Tháng 7 về Iraq, trong đó Bạch Ốc không hài lòng về việc ngưng kỳ thị đảng viên Baath, và về việc 1 số cựu đảng viên Baath được trở lại làm việc cho chính quyền Baghdad, ĐS Iran nói "Lỗi lầm thứ nhất của họ là dùng lại những người của chế độ cũ bị tố cáo giết người - lỗi lầm thứ hai là vũ trang cho 1 số nhóm và tổ chức khủng bố đã làm việc chống lại nhân dân cho đến hôm qua và tiếp tục các hoạt động chống chính quyền - Hoa Kỳ võ trang các nhóm này với danh nghĩa hợp tác với các bộ tộc mà không phối hợp với chính quyền Iraq".

ĐS Iran nhấn mạnh: Hoa Kỳ phải giúp chính quyền Iraq tổ chức quân đội và để cho các lân bang muốn giúp đỡ Iraq có thể can dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.