Hôm nay,  

Địa Cầu Nóng, Băng Cực Mỏng Sẽ Mở Đường Thủy Từ Á Tới Âu

17/09/200700:00:00(Xem: 2404)

PARIS  -  Cơ quan không gian Âu Châu (ESA) cho biết băng đảo bao phủ vùng gần địa cực đã hạ thấp đến mức kỉ lục trong tuần này, thu ngắn thuỷ lộ được biết như là "hành lang tây bắc" (Northwest Passage).

Trang mạng của ESA đưa tin lớp băng Bắc Cực hạ đến mức thấp nhất kể từ ngày các khoa học gia bắt đầu thu thập các dữ kiện liên hệ, năm 1978 - các nhà chuyên môn tin rằng đó là ảnh hưởng của hiện tượng tăng nhiệt của địa cầu. Khi thủy lộ này thông thương được, tàu biển có thể giảm bớt hàng ngàn dặm đường khi đi từ châu Âu sang châu Á, không phải dùng đường chạy qua kênh đào Panama. Giới hàng hải và các nhà mạo hiểm đang mong tới ngày hành lang phiá bắc Canada có thể mở hoàn toàn cho tàu bè đi lại.

Theo khoa học gia Đan Mạch Leif Toudal Pedersen, diện tích băng đảo Bắc Cực hiện còn ước lượng 1 triệu dặm vuông - ESA nhắc lại diện tích băng đảo năm 2005 là 1.5 triệu dặm vuông. Nhà nghiên cứu Na Uy Claes Ragner nói: đường biển giữa bán đảo Scandinavia và Nhật sẽ chỉ bằng phân nửa đường cũ, lại và ổn định và đáng tin cậy - theo ông, đường ngắn hơn cũng có nghĩa là việc vận tải hàng hoá giữa 2 điểm gây ô nhiễm ít hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.