Hôm nay,  

Nhật: Động Đất, 9 Người Chết 315 Gallon Phóng Xạ Trào Ra

17/07/200700:00:00(Xem: 2299)
KASHIWAZAKI  -    Ít nhất 9 người chết và 900 người bị thương, khi 1 trận động đất mạnh tại miền bắc nươc Nhật phá hủy hàng trăm nhà, làm sập đường, cầu và gây ra hoả hoạn tại 1 nhà máy điện nguyên tử - trung tâm địa chấn được ghi nhận bên ngoài bờ biển của Niigata, cách Tokyo 160 dặm.

Sở địa dư Nhật đo cường độ địa chấn là 6.8 độ Richter trong khi cơ quan Hoa Kỳ tính là 6.7 độ.

Khoảng 10,000 người di tản.

Có ít nhất 6 người chết gồm 4 nữ 2 nam, đều là người già trên 70 và trên 80 tuổi, bị nhà sập đè lên, theo thông cáo của cảnh sát.

Vùng bị thiệt hại nhiều nhất có lẽ là Kashiwazaki, dân số khoảng 90,000 - 1 người bán hàng nói, "Tôi sợ muốn xỉu khi thấy các cao ốc lay chuyển dữ dội trong 20 giây".

Nhà máy nguyên tử điện ngưng chạy, cháy do chạm điện gây ra đã bị dập tắt 2 giờ sau, lò phản ứng không hư hại và cũng không có phóng xạ rò rỉ ra ngoài, theo tin lúc đầu.


Tuy nhiên bản tin buổi chiều cho biết trận động đất làm phựt lửa trong 1 maý biến điện và cũng gây rò rỉ nứơc phóng xạ tại xưởng nguyên tử điện Kashiwazaki Kariwa, nơi lớn nhất thế giới về sản lượng điện sản xuất.

Vụ rò rỉ này không loan baó cho tới buổi tối, nhiều giờ sau vụ động đất. Điều naỳ gây lo ngaị về sự an toàn ở 55 lò nguyên tử điện của Nhật, nơi cung cấp 30% lượng điện của Nhật và từ lâu bị nhiều tai nạn và che giấu.

Có khoảng 315 gallons nước phóng xạ nhẹ chaỷ ra từ 1 bình chứa ở 1 trong 7 lò phản ứng ở xưởng này, và tràn vào 1 ống thoát dẫn ra biển, theo lời Jun Oshima, một giám đốc tại Tokyo Electric Power Co.

Ông nói là chưa rõ bình chứa có hư hại gì hay chỉ là nước nghiêng tràn ra.
Báo động sóng thần được phát ra dọc bờ biển Niigata, nhưng được giải toả không lâu sau. Các hậu chấn đuợc ghi nhận, gồm 1 đợt cuờng độ 5.8.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.