Hôm nay,  

Tù Anh Guantanamo Được Thả: Ở Tù Như Sống Trong Ác Mộng

02/04/200700:00:00(Xem: 2056)

LONDON  -    Cựu tù Guantanamo quốc tịch Iraq mới đoàn tụ hôm cuối tuần với gia đình tại nước Anh sau gần 5 năm mất tự do mô tả điều kiện giam giữ là "khó sống". Các viên chức Anh cho phép cựu tù Bisher al-Rawi lên tiếng vì ông đã hợp tác với cơ quan tình báo nội địa MI-5. Giám đốc tư pháp George Blent Mickum IV cho biết tại 1 trong 6 cuộc phỏng vấn của thám tử Anh tại Guantanamo, al-Rawi nhận hợp tác với MI-5 để được trả tự do.

Trong 1 bản tuyên bố, al-Rawi cho biết sau hơn 4 năm bị giam cầm "cơn ác mộng" đã hết, và cảm thấy buồn cho 9 cư dân Anh còn bị giữ ở trại Guantanamo, có người đã tuyệt thực để phản đối. Chính phủ Anh nói có 5 ngoại kiều tại Anh bị giam ở Guantanamo.

Cựu tù mô tả tình trạng cô lập hoàn toàn là rất khó chịu đựng. Al-Rawi và 1 thường trú nhân Anh khác bị tố cáo liên lạc với al-Qaeda thông qua giáo sĩ Abu Qatada tại London.

Al-Rawi sinh sống tại London từ năm 1985, và el-Banna được cấp quy chế tị nạn năm 2000. Al-Rawi mô tả tình trạng không xét xử là không công bằng - ông nói tù nhân tại Guantanamo bị hỏi hàng trăm lần cùng 1 câu hỏi, các tố giác là sai sự thật nhưng không có cơ hội nào để chứng minh ngược lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.