Hôm nay,  

2 Lính Mỹ Chết Vì Bom Nổ, Tai Nạn

17/03/200700:00:00(Xem: 1869)

 Iraq: 2 Lính Mỹ Chết Vì Bom Nổ, Tai Nạn

- 1 Tư Lệnh Của Al-Sadr Bị Phục Kích, Bị Thương

BAGHDAD  -    Vụ 1 viên chức cao cấp Sadr City bị tấn công đã gây căng thẳng trong nội bộ dân quân Shites, quy trách 1 phe nhóm không hài lòng về việc hợp tác với người Mỹ, và khơi lại tranh luận về việc cho phép quân Mỹ hoạt động tại Sadr City.

Đoàn xe chở thủ lãnh Rahim al-Darraji bị các tay súng bắn ở khu đông Baghdad trong ngày Thứ Năm - tin cảnh sát xác nhận ông al-Darraji bị thương nặng, 2 vệ sĩ bị giết. Ông này là nguời thương thuyết chính với người Mỹ để dân quân Mahdi phân tán, không đối đầu ở Sadr City. 1 viên chỉ huy địa phương nói: có thể nhóm bất bình với cuộc dàn xếp ấy đã bắn đoàn xe. Mặt khác, cảm tình viên của giáo sĩ al-Sadr dự định 1 cuộc biểu tình sau lễ cầu kinh thường lệ ngày Thứ Sáu để phản đối sự thiết lập căn cứ hỗn hợp Iraq - Hoa Kỳ giữa Sadr City.

Trong khi đó, tại xóm Zafaraniyah thuộc khu đông nam Baghdad, đạn pháo kích nhắm 1 đền Sunni gây tử thương 1 thường dân và 2 người bị thương.

Về chiến sự, thêm 2 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng: 1 người tử thương trong 1 vụ nổ hôm qua ở tỉnh Salahuddin, phia tây bắc Baghdad, và 1 TQLC chết vì tai nạn hôm Thứ Tư ở tỉnh Anbar.

Tính từ đầu chiến dịch bình định 1 tháng qua, ít nhất 74 quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng. Tướng Joseph F. Fil Jr., đang phục vụ nhiệm kỳ 2 tại Iraq, nhận rằng chiến dịch bình định đưa tới nguy cơ lớn hơn cho binh sĩ Hoa Kỳ tại Baghdad, vì quân số lớn tung ra đường phố.

Tướng Fil dự đoán binh sĩ Hoa Kỳ sẽ trấn giữ 100 đồn rải rác khắp Baghdad vào lúc quân số tăng viện theo kế hoạch của TT Bush tới đủ vào khoảng cuối Tháng 5 - số đồn hiện nay là 77.

Trong khi đó, thị trấn Halabja, 150 dặm đông bắc Baghdad, hôm Thứ Sáu tưởng niệm vụ tấn công người Kurd bằng hơi độc mustard năm 1988, giết hại 5600 người. Hàng trăm thân nhân của nạn nhân và viên chức đốt 19 ngọn nến tượng trưng 19 năm đã trôi qua.

Bà Tuba Abid 53 tuổi có tất cả 22 người thân bị hại, cho biết cuộc hành quyết lãnh tụ Saddam đã giúp bà bớt đau thương tinh thần và bà cảm thấy an tâm hơn khi nhà độc tài không còn nữa.

Ngũ Giác Đài: Tranh Giành Ảnh Hưởng Giữa Các Giáo Phái Và Băng Đảng Là Động Lực Của Bao Động Tại Iraq

Trong khi đó tại Ngũ Giác Đài, hôm Thứ Sáu đại tá J. B. Burton nói chuyện với báo chí về thực tế bạo động tại Iraq, mà yếu tố chính là cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa các giáo phái và các tổ chưc tội ác. Ông nói: bạo động chính ít thấy xẩy ra tại các khu vực mà đa số dân là người Shites, là những nơi tương đối yên tĩnh kể từ khi chiến dịch bình định bắt đầu ngày 14-2.

Ông giải thích sự gia tăng các hoạt động chống liên quân là do liên quân đã thiết lập các căn cứ an ninh hỗn hợp, và tung quân ra đường phố Baghdad nhiều hơn, nhất là tại các khu vực mà phe Sunni chiếm đa số.

Về chiến sự, thêm 2 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng: 1 người tử thương trong 1 vụ nổ hôm Thứ Năm ở tỉnh Salahuddin, phiá tây bắc Baghdad, và 1 TQLC chết vì tai nạn hôm Thứ Tư ở tỉnh Anbar.

Tính từ đầu chiến dịch bình định 1 tháng qua, ít nhất 74 quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.