Hôm nay,  

Mỹ: Địa Ốc Nguội, Trì Trệ Vì Lãi Suất Tiếp Tục Tăng Vọt

30/04/200600:00:00(Xem: 1563)

Vào cuối tháng trước, chính phủ liên bang đã tăng lãi suất ngắn hạn lên ¼ của 1% vào lần thứ 15 kể từ tháng 6 năm 2004, lên đến 4.75%. Với lãi suất dài hạn cũng đã tăng, nhiều nhà đầu tư cho rằng chính phủ liên bang đã thắt quá chặt vấn đề lãi suất, làm cho nền kinh tế có thể đi xuống.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Paul Kasriel, một kinh tế gia làm việc tại một ngân hàng ở <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Chicago, nói, "nếu chính phủ liên bang không ngừng tăng lãi suất, lá cờ báo động một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể sẽ được kéo lên."

 

Chính phủ liên bang lo lắng về sự gia tăng nhanh chóng của những loại lãi suất đặc biệt, như lãi suất chỉ trả tiền lời (interest-only) và những loại lãi suất khác mà tiền nợ không những không được trả mà còn tăng cao hơn. Chính phủ liên bang và những người phụ trách vấn đề tài chánh đã thảo ra một bản "hướng dẫn luật lệ" cho những người tham gia thị trường địa ốc Hoa Kỳ. Bản hướng dẫn này nhằm ngăn chận thị trường địa ốc xử dụng quá nhiều chương trình lãi suất đặc biệt, có thể gây nguy hiểm về mặt tài chánh cho những người mua nhà.

 

Thị trường địa ốc đã ngưng lại, với số lượng nhà bán trên thị trường bán được chậm trong 5 tháng liên tiếp, và số đơn xin mượn nợ mua nhà giảm 15% so với năm ngoái.

 

Lãi suất 30 năm đã tăng từ 5.3% vào tháng 6 năm 2003 lên đến khoảng 6.5%.

 

Ngành xây dựng nhà ở chiếm 6% tổng sản lượng quốc gia. Ngành địa ốc có 1.5 triệu nhân viên. Nếu giá nhà xuống thấp, những người mua nhà sẽ không mượn tiền nợ nhà để mua sắm. Vì vậy, các nhà kinh tế cho rằng nếu thị trường địa ốc giảm sút thì kinh tế sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.