Hôm nay,  

Điều Trần: Không Cách Nào Ngăn Vụ 9-11

25/03/200400:00:00(Xem: 4319)
Clarke: TT Bush Đánh Iraq Đã Làm Suy Yếu Cuộc Chiến Chống Khủng Bố
WASHINGTON D.C. - Cuối thập niên 1990, chính phủ Clinton 3 lần có tin tức khả tín về nơi xuất hiện trùm khủng bố Bin Laden, nhưng không đủ để tấn công - phuc trình của ủy ban 911 cho biết: trong cả 3 trường hợp, giám đốc CIA George Tenet không đồng ý đánh vì tin tình báo chỉ là1 nguồn duy nhất, và sợ gây tổn thất dân thường vô tội, theo lời của cố vấn an ninh quốc gia bấy giờ là ông Samuel Berger.
Trong ngày thứ nhì của cuộc điều trần tại ủy ban 911 có cả 2 ông Tenet và Berger.
Được mời điều trần trong ngày Thứ Tư còn có ông Richard Clarke, cố vấn chống khủng bố từ thời Clinton qua chính phủ Bush.
Các báo cáo chỉ điểm Bin Laden tại các địa điểm ở Afghanistan hồi Tháng 12-1998, Tháng 2-1999, Tháng 5-1999, nhưng không đủ mạnh để tấn công.
Một trong các vấn đề gây chú ý là các viên chức Hoa Kỳ đã không theo dõi 2 không tặc tương lai sau khi xac nhận được họ dự 1 cuộc họp của Al-Qaeda ở Malaysia Tháng 1-2000.
Hôm Thứ 3, Ngoại trưởng Colin Powell và Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld cả quyết rằng Bạch Oác đã vận dụng mọi nỗ lực.
Cả 2 ông ngờ rằng chính phủ Bush cầm quyền 8 tháng trước trận tấn công khủng bố ngày 11-9 có khả năng ngăn chận khủng bố bằng sức mạnh quân sự - theo ông Rumsfeld, giết Bin Laden cũng không giải tán nổi al-Qaeda ở Afghanistan, vì các tổ không tặc đã mai phục tại Mỹ nhiều tháng trước.

Theo ông Powell, dù lực lượng Hoa Kỳ đến Afghanistan đánh và tiêu diệt al-Qaeda, không chắc cac không tặc bỏ kế hoạch tấn công World Trade Center và Ngũ Giác Đài.
Các viên chức Bạch ốc cho biết chính phủ Bush đã bắt đầu xem xét phương cách đối phó với al-Qaeda ngay thời gian đầu của nhiệm kỳ TT Bush, bắt đầu bằng nỗ lực thuyết phục chế độ Taleban trước, không thành công sẽ dùng áp lực ngoại giao, giai đoạn thứ 3 mới là hành động trực tiếp để lật đổ Taleban.
Khung thời gian của kế hoạch là 3 năm, theo lời phó cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley.
Cũng hôm thứ năm, cựu Cục Trưởng Cục Chống Khủng Bố Hoa Kỳ Richard Clarke -- người đã giữ chức này trong 4 đời Tổng Thống và mới từ chức năm ngoái -- tố giác TT Bush làm suy yếu cuộc chiến chống khủng bố bằng cách xâm chiếm Iraq, và không cho hiểm họa al-Qaeda tầm quan trọng đáng chú ý trước khi xảy ra vụ 9-11.
Trong lời điều trần về cú tấn công khủng bố 2001, Clarke đã xin lỗi thân ngân các nạn nhân vụ 9-11 nói rằng chính phủ Mỹ đã không bảo vệ họ nổi được.
Khi Clarke nói, “Bằng cách xâm lăng Iraq, Tổng Thống Hoa Kỳ đã làm suy yếu tệ hại cuộc chiến chống chủng bố,” cả phòng điều trần chợt im lặng như tờ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.