Hôm nay,  

1 Fbi Quen Với 2 Không Tặc Mà Không Biết Gì Vụ 9/11

23/07/200300:00:00(Xem: 4611)
WASHINGTON D.C. - Phúc trình của 2 ủy ban tình báo Lưỡng Viện Quốc Hội cho biết không riêng 1 tin tình báo riêng lẻ nào cho biết có thể tránh được trận tấn công khủng bố ngày 11-9, ngay cả thám tử của FBI quen biết 2 không tặc cũng không ngờ.
Theo phúc trình năm ngoái dày 900 trang vừa được giải mật, 1 mật báo viên FBI ẩn danh có giao thiệp với 2 không tặc Khalid Almihdar và Nawaf Alhazmi ở San Diego hồi mùa Hè 2000 đã không bao giờ nghi ngờ họ là khủng bố.
Gần đây, các viên chức tình báo Hoa Kỳ thấy có liên lạc giữa Almidhar và Alhazmi và hoạt động nghi là khủng bố - dường như tin ấy đã không được chia sẻ với FBI.
Không có gì mà 2 không tặc nói và làm có sự hiện diện của mật báo viên nêu ra sự hoài nghi.
Mật báo viên có thể đã được giới thiệu cả với Hani Hanjour, không tặc lái chuyến bay 77 của hãng American, trên có Alzhami và Almidhar.
Trước vụ 11-9, Alhazmi và Almidhar ở trọ nhà của nhà giáo hồi hưu Abdussattar Shaikh, một tín đồ Hồi Giáo mộ đạo sinh quán Aán Độ, thường mời các sinh viên trẻ về nhà.
Cac viên chức công lực yêu cầu giấu tên tiết lộ với phái viên AP rằng phuc trình của 2 ủy ban tình báo Quốc Hội (dự định công bố trong ngày hôm thứ ba) cho biết cuộc điều tra hỗn hợp không tìm ra "khẩu súng bốc khói".

Thay vào đó, trách nhiệm được trải ra khắp chính quyền liên bang, từ việc CIA và các cơ quan tình báo không trao đổi thông tin đầy đủ, cho đến thiếu sót của FBI trong việc chú tâm tìm kiếm nguy cơ khủng bố ở ngay trên đất Mỹ.
Chiû sau vụ đánh bom chiến hạm USS Cole ở Yemen, FBI mới biết Alhazmi và Almidhar dự 1 phiên họp của al-Qaeda trong Tháng 1-2000 ở Malaysia. CIA biết tin này nhưng không cho FBI biết.
Cho đến ngày 23-8-2001, tức là 3 tuần trước trận tấn công khủng bố bằng phi cơ không tặc, Alhazmi và Almidhar mới có tên trong danh sach tình nghi để ngăn chận không cho nhập cảnh Hoa Kỳ, hoặc để bắt giam.
Danh sách của FBI không có 2 tên này nên mật báo viên ở San Diego không nghi ngờ gì, và mật báo viên cũng không được yêu cầu thu thập tin tức về họ.
Phuc trình của 2 ủy ban tình báo Quốc Hội còn nói tới vai trò của Omar al-Bayoumi, sinh viên có liên lạc với lãnh sự quán Saudi Arabia ở Los Angeles.
Theo 1 nguồn tin FBI đáng tin cậy, điệp viên Hoa Kỳ được báo cho biết rằng al-Bayoumi phải là gián điệp của Aaudi. Al-Bayoumi đưa 2 không tặc vào cộng đồng Hồi Giáo San Diego, và thậm chí đã viết chi phiếu để họ đặt cọc tiền thuê nhà.
Al-Bayoumi hiện sinh sống ở Saudi, hồ sơ của y không có nghi vấn về các tội hình sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.