Hôm nay,  

Mua Danh Sách Khủng Bố, Anh Mỹ Bỏ Cấm Vận Libya

28/12/200300:00:00(Xem: 4299)
LONDON -- Theo tin báo Anh Observer, chánh quyền Anh, Mỹ tuyên bố tin mừng rằng Libya từ bỏ chương trình vũ khí giết người hàng loạt để đổi lấy việc gỡ cấm vận, và thế giới tỏ ra vui mừng; đó chỉ là bề mặt của sự việc.. Bên trong thế giới tình báo âm thầm đều biết, Libya đã bán danh sách quân khủng bố ở Trung Đông, Phi Châu cho Mỹ như một phần của cái giá ngưng cấm vận ấy.
Đó là một cuộc thương lượng và mặïc cả kéo dài 2 năm giữa cơ qun tình báo trung ương CIA của Mỹ và M16 của Anh với cơ quan tình báo quốc ngoại của Libya. Libya đồng ý giao nạp cho tình báo Anh Mỹ danh sách quân khủng bố và Anh Mỹ sẽ gở cấm vận cho Libya. Người làm việc này về phiá Libya là Ô Musa Kousa, Oâng Trùm Tình Báo lo về an ninh quốc ngoại của nước này. Oâng từng là đối thủ tình báo của Anh và Mỹ cho đến cuộc khủng bố 911.
Oâng từng được coi như đại sứ về thực tế của Libya tại Anh và bị Anh trục xuất. Và Pháp từng cáo buộc Oâng dính líu đến việc đặt bom làm nổ chiếc máy bay ở Niger làm 178 người chết năm 1989.

Cơ quan tình báo quốc ngoại của Libya là một hệ thống tình báo tổ chức rất tinh vi và hữu hiệu, hoạt động khắp Phi Châu và Trung Đông, có một bề dày lịch sử từ phong trào Quốc gia chống Thực dân, suốt qua thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Và chính Ô. Musa Kousa này và cơ quan tình báo quốc ngoại của Linya này hồi thứ ba rồi đã họp phiên họp kết thúc với nhân vật có thẩm quyền của Bộ ngoại giao Anh, Mỹ, tình báo CIA và M16 tại thủ đô Luân đốn để đi đến quyết định Libya ngưng chương trình vũ khí giết người hàng loạt và giao toàn bộ danh sách quân khủng bố mà Libya đã biết cho Anh Mỹ để đổi lấy việc ngưng cấm vận. Cả thế giới tỏ vẽ vui mừng.
Pháp là nước có nhiều xích mích với Mỹ, chính Ngoại Trưởng và Tổng Thống Pháp cũng tỏ lời khen ngợi Mỹ. Nhưng ít ai biết đó là việc âm thầm đấu trí trong bóng tối giữa 3 cơ quan tình báo để dọn đường cho những nhà chánh trị, ngoại giao tiến đến sự hợp tác san bằng hố ngăn cách thù địch rất lâu rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.