Hôm nay,  

Gà Của Moscow Kể Như Thắng Cử Tt Chechnya

07/10/200300:00:00(Xem: 4827)
GROZNY - Kết quả kiểm phiếu sơ khởi ghi nhận trên 81% phiếu bầu bỏ cho ứng cử viên TT Akhmad Kadyrov, từng ở hàng ngũ loạn quân ly khai chuyển hướng theo Moscow chắc chắn Điện Kremlin sẽ coi thắng cử của ông Kadyrov như là một chuyển biến quan trọng hướng tới bình thường hóa nước cộng hòa Chechnya có đa số dân theo đạo Hồi.
Nga đánh quân ly khai Hồi Giáo khi tới khi lui trong 9 năm qua, thiệt hàng chục ngàn người. Nga triệt thoái năm 1996, nhưng TT Putin lại đưa quân tới năm 1999.
Đối với Điện Kremlin, cuộc bầu cử ngày 5-10 hợp thức hóa sự lật đổ TT Maskhadov, nhà lãnh đạo dân bầu trong thời kỳ độc lập 1996-1999 mà Moscow gọi là "khủng bố".

Ông Putin cưỡng lại các yêu cầu thương lượng của Tây Phương và phe phóng khoáng. Với tất cả các đối thủ bỏ tranh cử, ứng cử viên Kadyrov thu 81.1% phiếu trong 70% số cử tri đi bầu.
Trưởng ban tổ chức bầu cử cho biết "phiếu bầu ông Kadyrov đang dẫn đầu, có thể nói không ứng cử viên nào duổi kịp".
Tuyên bố với báo New York Times trước cuộc bầu cử, TT Vladimir Putin hi vọng rằng tân TT Kadyrov sẽ dùng các quan hệ với quân ly khai vào mục đích tốt - phóng viên ghi nhận cuộc bầu cử ngày chủ nhật diễn ra trong trật tự, không xẩy ra điều gì đáng kể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.