Hôm nay,  

Iran Chịu Cho Quốc Tế Vào Xét Lò Nguyên Tử

18/10/200300:00:00(Xem: 4345)
TEHRAN - Iran sẽ phuc đáp các quan ngại của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) về chương trình nguyên tử của họ và sẵn sàng chấp nhận các hoạt động thanh tra gắt gao hơn - nhưng cac viên chức Tehran nói với ông TTK ElBaradei rằng họ còn nghi ngại về việc ký nghị định thư bổ tuc về cấm phổ biến vũ khí nguyên tử và muốn thương thảo thêm.
Tiến sĩ Rohani, chủ tịch HĐ an ninh quốc gia Iran, cho biết : điều quan trọng đối với chúng tôi là an ninh quốc gia, chủ quyền quốc gia và thông tin mật của quốc gia.
Ông TTK cơ quan IAEA tới thủ đô Iran 2 tuần trước kỳ hạn khai báo đầy đủ của Iran, là ngày 31-10, nếu Iran không tuân thủ, hồ sơ nguyên tử sẽ được trình lên HĐ Bảo An LHQ.

Nói chuyện với báo chí sau cuộc gặp chủ tịch HĐ an ninh quốc gia của Iran, ông ElBaradei nói ông đã được ông Rohani cam kết sẽ làm rõ mọi vấn đề để IAEA có thể kiểm nhận cac khía cạnh của chương trình nguyên tử tại Iran - Tehran xác quyết rằng chương trình nguyên tử chỉ nhằm sản xuất điện.
Ông Ali Akbar Salehi, đại diện của Iran tại IAEA, thường tuyên bố lạc quan rằng các bên hoàn toàn hài lòng về các cuộc đàm phán.
Theo ông ElBaradei, tiến sĩ Rohani bày tỏ thiện chí ký nghị định thư bổ tuc, nhưng còn nghi ngại về triển vọng thi hành văn bản này - ông nhấn mạnh : việc Iran thuận ký nghị định thư bổ tuc là 1 bước tich cực trong khi ưu tiên của IAEA là bảo đảm rằng Iran cung cấp đầy đủ chi tiết của lịch sử phát triển khả năng nguyên tử tính đến nay.
Giải thich của Tehran là họ cần sản xuất Uranium cường độ thấp để làm nhiên liệu phát điện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.