Hôm nay,  

Rice: Hãy Cải Tổ Quân Đội Indo Cản Buôn Lậu Vũ Khí, Ma Túy

16/03/200600:00:00(Xem: 5565)
JAKARTA - Ngoại Trưởng Condoleeza Rice hô hào Indonesia nỗ lực hơn trong việc cải tổ quân đội - trong diễn văn kết thúc 2 ngày công du, bà Rice nói "Một quân đội cải tổ và hiệu quả là phù hợp với quyền lợi mọi người vì nguy cơ đe dọa nền an ninh chung của chúng ta chưa biến mất - các thử thách lớn nhất thời nay không thể đối phó bởi 1 nước đơn độc".

Hoa Kỳ tái lập các quan hệ quân sự với Indonesia hồi Tháng 11-2005. Các tổ chức nhân quyền chỉ trích quyết định này là quá sớm, chỉ nhằm mở rộng các hợp tác chống khủng bố, thiếu thực chất cải tổ. Quan hệ quân sự với Hoa Kỳ bao gồm các tài trợ hiện đại hóa quân đội Indonesia.

Washington ngưng quan hệ quân sự với Indonesia sau khi binh sĩ Indonesia bắn đám biểu tình ở Đông Timor năm 1991, gây thiệt mạng hàng chục người. LHQ ước lượng dân quân thân Jakarta đã giết hại khoảng 1000 người Timor.

Ngoại Trưởng Rice cũng kêu gọi Indonesia và các lân bang chú ý tới an ninh hàng hải và các tổ chức tội ác vận chuyển ma túy, vũ khí và người qua các thủy lộ trong vùng. Bà Rice nói "đông nam Á nhiều biển, an ninh hàng hải là ưu tiên rất cao, Hoa Kỳ sẵn sàng giúp Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan bảo đảm an ninh eo biển Malacca, nơi 25% dầu và hàng hóa của thế giới đi qua". Sau Indonesia, bà Rice thăm Australia 3 ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.