Hôm nay,  

50 Phi Cơ, 100 Xe Tăng Mỹ, Iraq Tấn Công

17/03/200600:00:00(Xem: 5752)
BAGHDAD -- Quân lực Hoa Kỳ và Iraq trong một chiến dịch được tuyên truyền rộng rãi đã tràn vào vùng nông thôn phía Bắc thủ đô với 50 trực thăng hôm Thứ Năm, truy tìm loạn quân trong đợt quân đội Mỹ gọi là “không kích lớn nhất” trong gần 3 năm.

Dù là không có dội bom hay bắn từ phi cơ xuống trong chiến dịch càn quét phía đông bắc Samarra, 1 thị trấn 60 dặm phía bắc Baghdad, theo lời quân Mỹ. Tất cả 50 phi cơ đều là trực thăng dùng để chở và bảo vệ 1,450 lính Mỹ và Iraq.

Chiến dịch có tên “Operation Swarmer” nhằm bố ráp “một vùng tình nghi mật khu của loạn quân” và sẽ kéo dài nhiều ngày.

* Tin Sơ Khởi: Đã Bắt Giam 41 Người Nghi Là Loạn Quân.

Cuộc hành quân mang tên Stills mở màn sáng Thứ Năm với 50 phi cơ, 100 chiến xa, 1500 binh sĩ Hoa Kỳ và Iraq, kéo dài 5 hay 6 ngày để liên quân tảo thanh khắp vùng mục tiêu. Theo các tin tức sơ khởi, liên quân đã tịch thu 1 số súng đạn, gồm đạn trọng pháo và những vật liệu chế bom điều khiển từ xa.

* Cựu Tướng Không Quân: Chiến Thuật Không Yểm Rất Hiệu Quả

Tướng không quân hồi hưu George Harrison nghĩ rằng không tập là phương tiện đánh địch dưới đất hữu hiệu - ông nói Lục Quân đã vận dụng sức mạnh không yểm từ nhiều thập niên. Chiến dịch Swarmer ở vùng đông bắc Samarra cũng là dịp để quân đội Iraq thấy chiến thuật mà lực lượng Hoa Kỳ xử dụng.

* Tướng Abizaid Nhận Thấy Xung Đột Giáo Phái Tai Hại Hơn Du Kích

Tướng John Abizaid, tư lệnh của Bộ chỉ huy trung tâm, nghĩ rằng nhân dân Iraq sẽ được lợi nếu họ biết cưỡng lại phản ứng tiêu cực trong các bất đồng về giáo phái. Ông đánh giá xung đột tôn giáo là tai hại hơn quân nổi dậy. Ông Tướng 4 sao mong mỏi chính phủ đoàn kết Iraq mau chóng thành hình để tiếp tục xây dựng các định chế của quốc gia.

* Tướng Lynch: Khủng Bố Không Phá Nổi Tiến Trình Chính Trị Tại Iraq

Tướng 2 sao Rick Lynch, phát ngôn viên của liên quân tại Baghdad, tuyên bố sau khi QH mới tuyên thệ rằng thủ lãnh khủng bố Zarqawi muốn phá tiến trình dân chủ hóa tại Iraq hẳn phải giận dữ vì các thất bại liên tiếp.

Ông nói: Zarqawi không thể ngăn trở cuộc tổng tuyển cử Tháng 1, cũng không thể ngăn trở QH ấy thông qua hiến pháp, và nay là QH mới, y rất bối rối vì nhân dân Iraq biết đoàn kết. Ông tố cáo Zarqawi đang tìm mọi phương kế để gây chia rẽ giữa các thành phần Shites, Sunni và Kurd.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.