Hôm nay,  

Nhật Mời Asean Lập Liên Minh Kinh Tế

06/01/200200:00:00(Xem: 3736)
TOKYO (AP) - Thủ Tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi sẽ đề xướng việc tổ chức một liên minh kinh tế thông hiểu nhau, bao gồm thương ước tự do mậu dịch, với các quốc gia Đông Nam Á trong chuyến viếng thăm khu vực vào tháng giêng, theo một tường trình hôm thứ hai cho biết.

Koizumi, sẽ bắt đầu cuộc công du vào ngày 9 tháng 1, sẽ đề xuất rằng Tokyo đã vẽ ra một kế hoạch căn bản nhằm xây dựng một liên minh trong vòng 5 đến 10 năm - một sự luân lưu khổng lồ, theo nhận xét của tờ Yomiuri.

Sự chuyển dịch rõ ràng có ý nghĩa hổ trợ cho vị trí của Nhật Bản trong khu vực theo sau việc ký kết thương ước mậu dịch tự do giữa khối Asean và Trung Quốc hồi tháng 11 vừa qua, cũng theo tờ Yomiuri. Tờ nhật báo cho rằng Nhật Bản sẽ bắt đầu phác thảo kế hoạch thực hiện vào cuối tháng giêng. Các cuộc hội đàm giữa Nhật Bản và khối Asean sẽ khởi sự ngay sau đó. Thêm vào cho tinh thần mậu dịch tự do, liên minh khu vực sẽ nới lỏng các luật lệ đầu tư, sự hợp tác khai thác dầu và hiệp ước về sở hữu trí tuệ, tờ Yomiuri cho biết.

Nếu trở thành hiện thực, hiệp ước sẽ tạo ra một khu vực mậu dịch tự do khổng lồ bao gồm 600 triệu người - một thị trường quan trọng cho xuất cảng của Nhật Bản.

Sự mở rộng mậu dịch cũng sẽ cho phép các nước Asean có nhiều đường vào khu vực nông nghiệp của Nhật, tờ Yomiuri nhận xét. Khối Asean bao gồm Singapore, Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Brunei, Philippines, Việt Nam, Căm Bốt, Lào và Miến Điện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.