Hôm nay,  

Phản Chiến Berkeley Quậy: Ra Nghị Quyết Đòi Ngưng Bắn

21/10/200100:00:00(Xem: 4118)
California - Cánh tả của thị xã Berkeley, đã bỏ phiếu thuận trong đêm thứ Ba lên án Hoa Kỳ tấn công A Phú Hãn và sau khi thêm một bản tu chính án không chấp nhận bọn khủng bố "tàn sát" hằng ngàn dân Hoa Kỳ ngày 9-11.

Bản nghị quyết, được chấp thuận với số phiếu khít khao 5-4, được coi là một văn kiện chính thức đầu tiên của một thành phố lên án hành động của Hoa Kỳ tấn công A Phú Hãn để trả đũa cho vụ khủng bố Trung tâm Thương mại Thế giới và Ngũ Giá Đài.

Mặc dầu tất cả các bản thăm dò dư luận cho thấy dân chúng Hoa Kỳ chấp thuận việc Hoa Kỳ dùng vũ lực quân sự với một tỷ lệ chưa từng có, cựu nghị viên thành phố bà Ying Lee Kelley yêu cầu hội đồng thành phố hãy "tiếp tục truyền thống của Berkeley là phản đối việc dùng vũ lực quân sự để giải quyết một vấn đề khó khăn có tính các xã hội".

Thị xã Berkeley, nơi có trường đại học nổi tiếng University of California Berkeley, là nơi đã khai sanh ra phong trào tự do ngôn luận vào năm 1960 với lãnh tụ Mario Salvo đã từng là cột trụ của những cuộc biểu tình phản chiến kể từ khi chiến tranh Việt Nam. Tờ San Francisco Chronicle cho biết bản thăm dò mới đây tại trường đại học Berkeley cho thấy 65% sinh viên chống lại cuộc dội bom A Phú Hãn của Hoa Kỳ.

Trong khi tờ Chronicle hôm thứ Tư diễn tả là Nghị viên Hội đồng Thành phố gồm một nửa thiên tả và một nửa trung hoà, đã có một số dân cư hiện diện trong buổi họp hôm thứ Ba đã vận động để bản nghị quyết không được chấp thuận.

"Chiến tranh giải quyết được nhiều điều", Kelso Barnett, lãnh tụ của nhóm sinh viên bảo thủ tại Berkeley đã nói "Cứ hỏi người dân Âu Châu sau khi họ được giải phóng sau Đệ Nhị Thế chiến sẽ rõ". Hội đồng Thành phố đã thông qua bản nghị quyết nhưng sau đó đã sửa lại câu "ngưng ngay cuộc ném bom" bằng câu "ngưng cuộc ném bom càng sớm càng tốt".

Tại một tiệm ăn A Phú Hãn tại tiểu Kabul gần thành phố Fremont, nơi tập trung đông dân A Phú Hãn nhất Hoa Kỳ, một cặp vợ chồng trong lứa tuổi 70, đã từng học tại Berkeley, đã nói với phóng viên của United Press International là họ đã tổ chức được một nhóm khoảng 10-20 người - cũng giống như nhóm lớn hơn ở Palo Alto- tổ chức biểu tình hằng ngày chống cuộc dội bom và họ cho biết là họ đang được sự ủng hộ của những người qua lại.

"Chúng tôi được rất nhiều người bấm kèn ủng hộ và rất ít người gọi chúng tôi là "phản quốc"", người đàn bà dấu tên nói thế. Bà cũng nhận xét là sự chấp nhận thật đáng khuyến khích vì phần đông dân chúng thị xã Fremont thuộc loại bảo thủ. "Bom tinh khôn không khôn lắm" bà nói, cũng giống như cái khẩu hiệu mà bà đang cầm trên tay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.