Hôm nay,  

Nortel Giúp Trung Quốc Theo Dõi Công Dân

21/10/200100:00:00(Xem: 3878)
HONG KONG (KL) - Theo tin báo SCMP, kỹ thuật và máy móc của hãng viễn thông Nortel đang được chính quyền Trung quốc xử dụng để theo rõi các công dân, theo bản tin của nhóm Dân chủ và Nhân quyền tại Montreal, Canada. Bản tin cho biết hãng Kim Giáp tại Hoa lục là một hãng trong các hãng kỹ thuật lớn nhất trên thế giới đang tích cực tiếp thị các món hàng cho chính quyền trung ương và các sở công an của Trung quốc.

Tuy nhiên, bản tin cho biết chi tiết hoạt động của Nortel với Trung quốc là phát triển phần mềm nhận ra giọng nói. Theo tác giả của bản tin, nhu liệu có mục đích để theo rõi các cuộc điện đàm và cung cấp máy móc để theo rõi và kiểm soát sự truy nhập vào Internet, ngoài ra lại có nhu liệu chuyển hình ảnh của một máy hình cận thu. Nhóm Dân chủ và Nhân quyền cho biết các kỹ thuật này đã phạm vào quyền công dân được tự do lập hội và tự do ngôn ngữ.

Bản tin đưa ra vào đúng thời gian có sự tụ họp của các nhà cầm đầu chính quyền và các nhà cầm đầu công nghiệp trong Hội nghị APEC mở ra tại Thượng Hải trong tuần này.

Theo bản tin cho biết : "Kỹ thuật này sẽ làm khó khăn thêm cho những nhà bất nhà bất đồng chính kiến trong những vụ liên lạc kín với nhau và làm phương tiện để cho công an theo rõi những người xử dụng internet đang truy nhật vào các địa chỉ URL mà chính quyền Trung quốc đã xét và cho là bất hợp pháp."

Nữ phát ngôn Jolia Kua của Notel tại Á châu lại cho biết, không có máy móc nào được làm đặc biệt cho thị trường Trung quốc và các khách hàng, tất cả đều được cung cấp cùng loại sản phẩm được làm như những nơi khác trên thế giới. Bà Kua đã khước từ để tranh cãi những đặc trưng của máy móc được bản tin đưa ra như chính quyền Trung quốc đang xử dụng kỹ thuật này để trấn áp việc đòi hỏi nhân quyền.

Theo bản tin, Nortel cũng là nơi ủng hộ mạnh mẽ trước đây của cơ quan Hoa kỳ FBI trong việc nghe lén các cuộc điện đàm và có kế hoạch chuyển bán kỹ thuật này cho Trung quốc qua một công ty hợp doanh tại tỉnh Quảng Đông. Công ty Sun Microsystems đã giúp cho 33 sở công an tỉnh thành lập mạng lưới computer, trong đó có cơ sở trữ liệu của dấu tay được nhận dạng.

Bản tin này đã cho biết nhiều công ty đã cho rằng sự hiện diện của họ tại Hoa lục có thể làm cho Trung quốc thay đổi tích cực hơn, nhưng các tác giả lại cho biết, giúp để thành lập những hệ thống như thế là phá hoại ảnh hưởng của dân chủ và làm hại những người có ý kiến bất đồng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.