Hôm nay,  

Cả Triệu Trẻ Sơ Sinh Có Thể Được Cứu Sống Dễ Dàng

23/09/200100:00:00(Xem: 4054)
Hằng triệu trẻ em sơ sinh có thể được cứu sống một cách dễ dàng và rẻ tiền tại các nước đang phát triển theo một bản báo cáo.

Hơn tám triệu trẻ em sơ sinh trên thế giới đã chết trước khi được tròn một tháng - 98% các trẻ sơ sinh này thuộc các nước đang phát triển. Phần lớn sự tử vong do nhiễm trùng, sanh khó, sanh non, và sanh dị dạng theo bản báo cáo "State of the World's New-borns".

Bản báo cáo được công bố hôm thứ Tư bởi các hội thiện nguyện Woman and Chrildren First, Institute of Child Health (ICH), và Save Chrildren in America. Giáo sư Anthony Costello, giám đốc chương trình InternationalPerinatal Care tại ICH, nói rằng chỉ cần giữ trẻ em sơ sinh ấm ngay sau khi mới sanh, giữ sạch sẽ và có người y tá chuyên môn bên cạnh trong khi sanh, có thể giảm số tử vong của trẻ sơ sinh một nửa.

Giáo sư Costello nói "theo như sự nghiên cứu của chúng tôi, mỗi một phút có tám trẻ sơ sinh chết trên thế giới - phần lớn tại các nước đang phát triển. Đây là một vấn đề lớn đã không được quan tâm đến. Tại các nước đang phát triển, việc chăm sóc sức khoẻ cho các sản phụ trong thời kỳ mang thai hầu như không có. Phần lớn các sản phụ sanh con mà không có một người y tá nào bên cạnh. Những dữ kiện ghê gớm đã cho thấy cần có một sự quyết tâm của thế giới trong việc ngăn chận hằng triệu sự tử vong của trẻ sơ sanh. Điều này có thể làm được một cách dể dàng và đơn giản bằng cách áp dụng những điều chúng ta đã biết."

Một bản nghiên cứu 10 năm tại Bolivia, bắt đầu từ năm 1990, trong thời gian các sản phụ được hướng dẫn về căn bản vệ sinh, đã cắt giảm sự tử vong của trẻ sơ sinh đến 50%, giáo sư Costello đã nói.

Và tại một vùng hẻo lánh của Maharashtra thuộc Ấn Độ, sự tử vong của trẻ sơ sinh đã giảm 60% trong thời gian 3 năm sau khi những sản phụ được hướng dẫn về vệ sinh và các trẻ sơ sinh được theo dõi.

Giáo sư Costello cho biết các sản phụ được huấn luyện và hướng dẫn để nhận ra những dấu hiệu của sự nhiễm trùng và những vấn đề khác sau khi sanh nở. Bản báo cáo kêu gọi sự đầu tư của các cơ quan hữu trách trên thế giới cùng các vị bộ trưởng bộ y tế trong những chương trình giáo dục và những đạo luật hầu đảm bảo cho những điều sau đây:
- Tất cả sự sanh nở phải được giúp bởi một người am tường về sản khoa.
- Dụng cụ dùng cho việc sanh nở phải được khử trùng để tránh nhiễm trùng.
- Cho con bú ngay sau khi sanh và giữ trẻ sơ sanh ấm.
- Các thành viên trong gia đình và những người săn sóc sản phụ phải được huấn luyện để nhận ra và tìm phương cách chữa trị tức thời nếu trẻ sơ sanh không được khoẻ mạnh.

Giáo sư Costello nói "việc này hoàn toàn nên thực hiện bằng cách chú ý đến các vấn đề căn bản và theo dõi trẻ sơ sinh sau khi chào đời thì số tử vong của sẽ giảm một nửa"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.