Hôm nay,  

Bắc Hàn: Mời Mỹ Họp Tay Đôi

02/06/200600:00:00(Xem: 1237)

- Mỹ: Chỉ Họp 6 Nước

SEOUL  -     Thông tấn chính thức của Bắc Hàn vừa phổ biến lời thông báo của 1 phát ngôn viên ẩn danh Bộ ngoại giao mời trưởng đoàn đàm phán nguyên tử Hoa Kỳ thăm Bắc Hàn nếu Washington vẫn theo đuổi thỏa thuận đạt được trong năm qua, theo đó Bắc Hàn hứa từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử. Mỹ đã bác bỏ, nói không muốn họp song phương, mà phải họp phái đoàn 6 nước như cũ.

Trước đây, phụ tá Ngoại Trưởng Christopher Hill từng tỏ ý muốn thăm Pyongyang nếu có thể làm tái tục cuộc đàm phán 6 Bên. Phát ngôn viên ẩn danh tuyên bố "Nếu Hoa Kỳ có quyết định chính trị để thi hành Thông Cáo Chung, chúng tôi muốn vị trưởng đoàn đến thủ đô Pyongyang và giải thích trực tiếp cho chúng tôi".

Sau Thông Cáo Chung Tháng 9-2005, đàm phán 6 Bên chưa họp lại. Bắc Hàn không chịu trở lại đàm phán để phản đối Hoa Kỳ về các biện pháp trừng phạt tài chính 1 số công ty Bắc Hàn bị nghi ngờ rửa tiền, và tiền giả, mà Washington nói là không liên quan gì với vấn đề nguyên tử.

Hai bên vẫn tiếp xúc với nhau qua những cuộc gặp gỡ tại New York, Bắc Kinh và Tokyo. Lần này, Bắc Hàn cũng nhắc lại yêu cầu ngưng các biện pháp tài chính nêu trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.