Hôm nay,  

Mỹ Đòi Châu Âu Gửi Thông Tin Về Hành Khách Đi Máy Bay

08/09/200300:00:00(Xem: 4390)
CERNOBBIO, Italy - Bộ Trưởng nội an Tom Ridge tuyên bố rằng đòi hỏi bảo vệ quyền riêng tư của hành khach đi máy bay nên được cân bằng với quyền đi lại an toàn của họ.
Ông Ridge nhắc lại rằng yêu cầu chia sẻ thông tin của Hoa Kỳ không bao gồm các chi tiết về tôn giáo hay sức khỏe - ông minh định chủ trương cải thiện an ninh trong 1 cuộc họp báo bên lề hội nghị các nhà lãnh đạo chính trị và tài chánh châu Aâu đang họp tại thành phố Cernobbio của Italy.
Cac nhà lãnh đạo Aâu Châu có báo trước rằng vấn đề này có thể gây ra đối đầu 2 bên Đại Tây Dương.
Sau vụ 911, Quốc Hộị Hoa Kỳ thông qua luật đòi các công ty hàng không cung cấp thông tin về hành khach ít nhất 15 phút trước khi phi cơ cất cánh để đến Hoa Kỳ.
Tây Aâu đã có thỏa thuận tạm với Washington, nhưng có quan ngại rằng các đòi hỏi theo luật này không phù hợp với các tiêu chuẩn của Aâu Châu về bảo vệ riêng tư.
Họp báo hôm chủ nhật, Bộ Trưởng Tom Ridge tuyên bố "Một trong những thach thức đáng kể nhất đối với cộng đồng thế giới trong luc này là an toàn của hành khach và hàng hóa, có nghĩa là cần hợp tac để phát triển những tiêu chuẩn quốc tế", và Hoa Kỳ đã có nhượng bộ về loại thông tin chia sẽ hay không chia sẻ.

Ông Ridge nhấn mạnh "Người Mỹ cũng tin tuởng vào quyền có riêng tư, nhưng nên tìm kiếm sự thăng bằng giữa riêng tư và đi lại an toàn, sống an toàn".
Theo luật mới hiệu lực từ đầu Tháng 3, các công ty hàng không phải cung cấp thông tin về tên, số điện thoại, số thẻ tín dụng, và chọn lựa món ăn của hành khach đi Mỹ.
Cac công ty hàng không không tuân thủ sẽ bị phạt 6000 MK về mỗi hành khach và mất quyền hạ cánh tại Hoa Kỳ.
Uûy Hội Aâu Châu dự định thảo luận với Thứ Trưởng Asa Hutchinson phụ trach biên giới và an ninh giao thông vào ngày 22-9 sắp tới.
Nếu thương lượng không thành, theo các viên chức Liên Hiệp Âu Châu, các cơ quan dữ liệu quốc gia sẽ được lệnh ngưng chia sẻ thông tin với Washington, khiến các công ty hàng không bị kẹt ở giữa.
Bộ Trưởng Ridge nói rõ "còn thời gian để tìm dung hòa", nhưng cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ quyết giữ ý định đẩy tới cac chủ đích về an ninh. Theo ông, vấn đề an ninh hỗ tương có thể giúp các bên tiến lại gần nhau hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.