Hôm nay,  

Tòa Tối Cao Ok Tuyển Sinh Ưu Đãi Da Màu

24/06/200300:00:00(Xem: 4206)
WASHINGTON -- Bạn có con sắp vào đại học" Hãy vui mừng, vì Tòa Tối Cao hôm thứ hai vừa phán quyết rằng màu da chủng tộc có thể được ưu đãi khi các đại học tuyển sinh.
Trong một phán quyết quan trọng nhất về chủng tộc trong 1 thế hệ, một phiền Tòa Tối Cao đã cho phép các đại học tuyển sinh dựa một phần vào chủng tộc, nói rằng các lớp học đa dạng sẽ tạo ra các công dân tốt và các lãnh tụ mạnh.
Tòa nhấn mạnh rằng chủng tộc không có thể là yếu tố quyết định, nhưng đa số thẩm phán xác nhận một giá trị xã hội rộng rãi từ việc ưu đãi chủng tộc thiểu số -- để khuyến khích mọi chủng tộc cùng học và làm việc.
Vấn đề tranh cãi chính là, việc chính sách tuyển sinh ưu đãi chủng tộc thiểu số có phải đã kỳ thị chủng tộc khác một cách vi hiến hay không"
Trong 2 phán quyết liên hệ tới Đại Học Michigan, tòa nhấn mạnh rằng hạn ngạch theo chủng tộc là vi hiến, nhưng cho phép các đại học công Hoa Kỳ -- và cả các định chế giáo dục công và tư khác -- tìm cách cứu xét ưu đãi chủng tộc thiểu số.
Bù lại, hôm Thứ Hai, Tòa bác bỏ hệ thống thanh lọc dựa theo điểm đối với các người nộp đơn trong đó tự động cho sinh viên thiểu số thêm 20 điểm từ bảng điểm 150 điểm.

Trường hợp này đẩy chính phủ Bush vào vị trí khó xử, vì TT Bush đã về phe với các sinh viên da trắng bị Đại Học Michigan bác đơn -- Bush đã nói, cần phải xóa bỏ chính sách ưu đãi thiểu số vì như thế là kỳ thị da trắng.
Các bản thăm dò cho thấy dân Mỹ đại đa số chống việc ưu đãi dân thiểu số khi xét tuyển nhân viên, xét thăng cấp hay xét tuyển sinh, nhưng cũng đại đa số ủng hộ cần đa dạng hóa chủng tộc.
Thực sự, theo Wall Street Journal hôm thứ hai, chỉ vài trăm trong 4,182 đại học là có quá nhiều SV nộp đơn để phải xét tuyển khó khăn; các trường còn lại gần như ai nộp đơn vào cũng được nhận. Điều cân nhắc chính là tại tất cả các trường, học bổng thì sẽ bị thiệt hại hay là có hạn chế cho thiểu số.
Gần như tất cả các đại học công và 43% đại học tư sử dụng yếu tố thiểu số khi quyết định xem sinh viên nào cần lãnh học bổng, theo lời National Association of Student Financial Aid Administrators. Các đại học công sử dụng 5% tiền học bổng của họ để hướng riêng cho SV thiểu số, theo lời tổ chức này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.