Hôm nay,  

Cstq Chuẩn Bị Đại Hội, Dựng Tường Lửa Khắp Nước

15/09/200200:00:00(Xem: 4692)
BEIJING (Reuters) - Trung Quốc đã mở hé cổng cho dân được dùng Google, một trang web chuyên về tìm kiếm trên Internet, nhưng vẫn còn ngăn cản người tìm các nội dung cấm kỵ chính trị, như một phần bít cổng truyền thông trước kỳ đại hội Đảng CSTQ vào tháng 11.
Một trang web giúp tìm kiếm khác, Altavista (bản doanh ở California) vẫn còn bị cản bằng tường lửa hôm thứ sáu, và có vẻ như Bắc Kinh vẫn ngăn cấm vào đọc Google trong các đề tài tế nhị.
Một phát ngôn nhân hãng Google, cũng bản doanh ở California, nói là hãng đã nghe từ các người TRung Quốc sử dụng rằng họ đã vào lại được trang này 10 ngày sau khi Bắc Kinh cản ngăn.
Những đề tài bị ngăn cấm hàng đầu là vấn đề Tây Tạng, Chủ Tịch Giang Trạch Dân, người hy vọng kế vị là Hồ Cẩm Đào, hay các nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc. Trước đó thì đề tài cấm kỵ hàng đầu là Pháp Luân Công.

Trang web Google được ưa chuộng bởi 45 triệu người Trung Quốc nhờ tiện lợi với trang viết bằng chữ Trung Hoa cho công cụ tìm kiếm.
Duncan Clark, giám đốc công ty tham vấn kỹ thuật BDA China Ltd. bản doanh ở Bắc Kinh, nói, “Thay vì ngăn cản không cho gửi ra, bây giờ họ sang chiến lược không cho thông tin vào.”
Nhưng không rõ Trung Quốc sẽ giữ chiến lược tường lửa nghiêm ngặt bao lâu, vì “Phải tốn vài trăm triệu đô la mỗi năm,” theo lời Clark, cho các chi phí nhân sự và băng thông (bandwitdh) để bảo đảm rào cổng cả nước.
Hồi tháng 3, khoảng 130 trang web lớn hoạt động trong Hoa Lục phải ký bản tuyên thệ thực hiện chính sách kiểm duyệt đối với các đề tài tế nhị.
Các nhóm nhân quyền đã gọi đó là một bước lùi về quyền tự do phát biểu, và vài người chỉ trích các công ty ký tên vào bản tuyên thệ này - trong đó có cả công ty Yahoo Inc. - cho là đã bán linh hồn cho đồng yuan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.