Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Viện Trợ Để Bắc Hàn Bỏ Nguyên Tử

14/01/200300:00:00(Xem: 4359)
SEOUL - Đặc sứ James Kelly hôm thứ hai tuyên bố sau khi hội kiến TT đắc cử Roh rằng Bắc Hàn có thể nhận được việc trợ năng lượng từ Hoa Kỳ và các nước nếu giải quyết các quan ngại về nguyên tử của thế giới - nhưng, ông Kelly không nói rằng điều này có nghĩa là Hoa Kỳ thay đổi chính sách.
Trước đây, các viên chức Hoa Kỳ đã nói rõ rằng thảo luận về viện trợ và các quan hệ cải thiện sẽ chỉ tiếp theo sau những hành động hủy bỏ chương trình nguyên tử của Bắc Hàn.
Ông Koh Yu Hwan, giáo sư về Bắc Hàn Vụ tại trường đại học Dongguk (Seoul) nói : dường như có chia rẽ trong chính quyền Bush về cach đối xử với Pyongyang, hai phe bồ câu và diều hâu chưa điều chỉnh xong chính sách, nhưng về căn bản, các tuyên bố của sứ giả Kelly không có gì mới.

Theo giáo sư Koh, Hoa Kỳ vẫn đòi Bắc Hàn từ bỏ chương trình nguyên tử trước đã.
Hôm thứ hai, Bắc Hàn tự biện hộ về quyết định rút ra khỏi hiệp ước quốc tế cấm phổ biến vũ khí nguyên tử - nhật báo quốc doanh Rodong Sinmun viết "Chọn lựa hành động quân sự không phải là độc quyền của Hoa Kỳ.”
Trong cuộc hội đàm tại Seoul, TT đắc cử Roh Moo Huynh nói chương trình phát triển nguyên tử của Bắc hàn là không thể chấp nhận, và cuộc tranh chấp cần giải quyết bằng đối thoại.
Đặc sứ Kelly cho biết Washington muốn nói chuyện với Bắc hàn, và sẵn sàng chờ đợi. Ngày thứ ba, đặc sứ Kelly đi Bắc Kinh, sau đó là Singapore, Indonesia và Nhật Bản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.