Hôm nay,  

Tới Seoul, Putin Ủng Hộ Hòa Giải Nam-bắc Hàn

28/02/200100:00:00(Xem: 4137)
SEOUL - Tới phi trường Seoul hồi 10 giờ đêm chủ nhật, TT Valdimir Putin đã gặp TT Kim Dae Jung ngày Thứ 2 trong 1 cuộc hội đàm thượng đỉnh, đánh dấu sự ủng hộ của Moscow đối với sự tiếp cận hòa hoãn giữa Nam Hàn và Bắc Hàn.

Trước đó, trong bữa ăn trưa với giới kinh thương Nam Hàn, nhà lãnh đạo Điện Kremlin hứa hẹn thực hiện tiếp những cải tổ trong năm nay để thu hút đầu tư ngoại quốc - ông Putin nói “Chúng tôi xác nhận ủng hộ nguyên tắc thị trường trong lãnh vực đầu tư quốc tế. Điều này sẽ giúp nước Nga gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO”.

Họp báo sau cuộc hội đàm thượng đỉnh, 2 ông TT cho biết đã thỏa thuận về việc kiến thiết một đường nối Nam Hàn với trục hỏa xa xuyên Siberia, để phát triển giao thương giữa 2 nước, và hạ phí tổn vận tải hàng hóa giữa Nam hàn và Âu Châu. Nga và Nam Hàn cũng đồng ý rằng hiệp định Bắc Hàn ký năm 1994, theo đó Bắc Hàn ngưng chương trình phát triển kỹ thuật nguyên tử, tình nghi là để ứng dụng vào vũ khí, để đổi lấy nhiên liệu, cần được tuân hành nghiêm chỉnh.

TT Kim nói “TT Putin ủng hộ những nỗ lực của Nam Hàn nhằm làm giảm căng thẳng ớ bán đảo Hàn Quốc và những trao đổi hợp tác Nam Bắc”. Thông Cáo Chung Kim-Putin nói rõ “Nga sẽ liên tục tán trợ các tiếp xúc Nam Bắc Hàn và góp phần vào sự bảo đảm hòa bình tại bán đảo này”.

Từ ngày Moscow và Seoul chính thức thiết lập bang giao, năm 1990, Nam Hàn đã trở thành 1 thị trường quan trọng cho dầu hỏa và hơi đốt của Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.