“Không đặt vấn đề về quyền công dân của họ, bao lâu họ có thể thường trú trên đất Mỹ, hoặc họ đã bị đồng hóa như thế nào, cách hiểu thông thường người châu Á là “người ngoại quốc” hiện diện trên đất Mỹ vẫn là cách nhìn nhận phổ biến trong văn hóa Mỹ”, ông Robert G. Lee, giáo sư giảng dạy văn hóa Mỹ ở Brown University nói.
Khi Matt Fong, người gốc châu á thế hệ thứ tư ở California giữ chức giám đốc ngân khố của tiểu bang vào năm 1994, một phóng viên đã hỏi ông về lòng trung thành có hay không sự phân chia giữa nước Mỹ và Trung Hoa; tường trình vừa trích dẫn là một trong những ví dụ của sự nghi ngờ còn rơi rớt lại đối với những người Mỹ có nguồn gốc châu á.
5O7 trang khảo cứu được đặt tên: “The State of Asian Pacific America: Transforming Race Relation”, đã được tường trình và viết bởi hàng tá các học giả chuyên về khoa chính trị, cho kế hoạch điều tra phân loại của thành phố từ UC Berkeley và UCLA đến Harvard và Brown.
Các tác giả đã xem xét lại tường trình của các tư liệu liên quan, những khảo sát lúc ban đầu, những dữ kiện thống kê và cuộc thăm dò ý kiến để giới thiệu những phân tích của họ về mối liên hệ chủng tộc của Mỹ qua ống kính của người Mỹ gốc châu á.
Cư dân Mỹ gốc châu Á, thuật ngữ được ưa chuộng bởi các nhà hoạt động cộng đồng là người Mỹ gốc châu á thái bình dương, đã gia tăng gấp đôi mỗi một thập niên từ năm 197O, với Los Angeles dẫn dầu. Cho đến năm 2O2O, lượng cư dân châu Á trên toàn quốc dự kiến khoảng 2O triệu người, hoặc 6% dân số của Mỹ.
Không phải chỉ một mình con số khiến cho người Mỹ gốc châu á trở thành tác nhân quan trọng trong việc thay dổi mối liên hệ chủng tộc của quốc gia, bản tường trình nói, mà còn do bởi vị trí nghề nghiệp,công việc thương mại, cộng đồng. Như là một chủng tộc có giáo dục cao nhất trong các chủng tộc, họ đã cố gắng tạo ảnh hưởng trong các lãnh vực giáo dục, thương mại, và kỹ thuật công nghệ cao, đây là các lãnh vực mà người Nam Á trở thành hạng ba trong lực lượng lao động. Và như một thiểu số thường trú ít phân ly nhất, họ sống khắp mọi nơi.