Hôm nay,  

Baath Dọa Đánh Mỹ Mọi Nơi ..

28/12/200600:00:00(Xem: 3306)

Mỹ Giết 1 Luật Sư Phụ Tá Của Al-Sadr, Baath Dọa Đánh Mỹ Mọi Nơi Cho Saddam...

NAJAF/BAGHDAD  -  Nhiều ngàn người ủng hộ giáo sĩ chống Mỹ Moqtada al-Sadr đã diễn hành xuyên qua thánh địa Najaf trong lễ tang sau khi 1 phụ tá cao cấp của Sadr bị giết bởi 1 lính Mỹ hôm Thứ Tư.

Trong đoàn lễ tang có nhiều giáo sĩ đã mang biểu ngữ lên án Mỹ, mang quan tài của Saheb al-Amiri xuyên qua đường phố.

Các viên chức Sadr nói quân Mỹ đã xông vào nhà Amiri rạng sáng Thứ Tư và giết ông trứớc mặt vợ con ông. Họ nói Amiri là 1 luật sư chủ một hội từ thiện giúp trẻ mồ côi và người nghèo, và không thuộc quân Mehdi.

Tướng Mỹ William Caldwell nói Amiri là người làm các bom vệ đường và dính líu vụ bom tấn công 1 cảnh sát trưởng hồi tháng 10.

Ông nói Amiri bị bắn trong nhà gần Najaf, trong cuộc bố ráp do lính Iraq chỉ huy, bởi 1 cố vấn quân sự Mỹ khi thấy Amiri chĩa khẩu súng trường vaò 1 lính Iraq.

Cảnh sát Baghdad báo tin 1 xe bom giết 8 người Iraq gần 1 trạm kiểm soát của vệ binh ở khu đông của thủ đô - cả 8 người chết là thường dân - ngoài ra, còn có 10 người bị thương.

Đảng Baath Dọa Trả Thù, Đánh Mỹ Ở Mọi Nơi

Trong khi đó, 1 thông cáo của đảng Baath phổ biến qua mạng toàn cầu cho biết đảng Baath sẽ trả thù nếu lãnh tụ Saddam Hussein bị hành quyết - người ta tin rằng website của đảng Baath phát xuất từ Yemen, nơi sống lưu vong của 1 số thủ lãnh Baath sau ngày chế độ cũ bị lật đổ.

Đảng Baath tự nhận là "quân kháng chiến" báo tin quyết tâm trả thù bằng mọi cach và tại bất cứ nơi nào để gây hại Hoa Kỳ và các quyền lợi của Hoa Kỳ.

Bản thông cáo quy trách nhiệm Hoa Kỳ, và không quy trách nhiệm chính quyền Baghdad mà họ gọi là bù nhìn.

Bản tuyên cáo của nhóm tự xưng Uy Ban Bảo Vệ TT Saddam Hussein viết rằng sự bac bỏ đơn chống án tử hình là 1 phần trong cuộc gây đổ máu nhân dân Iraq của chế độ đương quyền có trực tiếp liên hệ với lực lượng chiếm đóng của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, tổ luật sư bào chữa cho ông Saddam đặt bản doanh tại thủ đô Jordan đã lên tiếng hô hào cac chính phủ Arap và LHQ can thiệp để ông Saddam không bị xử tử.

Theo bản tuyên cáo bằng tiếng Anh gửi thông tấn AP, trường hợp ngược lại là can dự hay chấp nhận bằng sự im lặng các tội ác nhân danh dân chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.