Hôm nay,  

Thế Giới Chia Buồn Hướng Về Mỹ, 9/11

12/09/200600:00:00(Xem: 1935)

Rice: 11-9 Thương Tổn Ý Nguyện Nhân Loại

Nhiêù nứơc trên thế giới đã cùng làm lễ tưởng niệm 9/11 với Hoa Kỳ, nhưng kèm đó vẫn có các lời phê phán Hoa Kỳ.

Từ Tây Ban Nha Tưởng Niệm

Người mẹ của 1 nạn nhân thiệt mạng trong đợt đánh bom của khủng bố nhắm hệ thống thiết lộ của thủ đô Tây Ban Nha hồi Tháng 3-2004 đã bắt liên lạc với các gia đình nạn nhân vụ 911.

Bà Pilar Manjon là tiểu công chức mất người con trai 20 tuổi đang học bậc đại học. Ngày xẩy ra tai họa ấy, cậu Pilar  đang tham gia chương trình cắm trại, nên bà không hay biết gì cho đến 3 hôm sau.

Từ ngày ấy, bà Pilar luôn mặc quần áo đen theo lời hứa với linh hồn của con trai khuất mặt và bà mong muốn có 1 ủy ban điều tra độc lập tương tự Uy Ban 911 tại Hoa Kỳ.

Ở địa vị là chủ tịch Hội Nạn Nhân chết trong vụ khủng bố tấn công xe lửa, bà ra QH yêu cầu cac nhà lập pháp tổ chức điều tra cặn kẽ để tìm cac giải đáp thỏa đáng. Hội đã cử 3 người đi New York dự lễ tại World Trade Center.

* Kỉ Niệm 11-9 Cử Hành Đơn Giản Tại London

Lễ kỉ niệm ngày 11-9 được cử hành trong trầm lặng với nghi thức đặt vòng hoa tại đài kỉ niệm trong vườn của sứ qúan Hoa Kỳ - buổi lể đã được tổ chức đơn giản theo ý muốn của thân quyến. 67 công dân Anh thiệt mạng trong đợt tấn công của khủng bố al-Qaeda tại Hoa Kỳ 5 năm trước.

Bà Rice: Tệ Hại Nhất Lịch Sử

Ngọai Trưởng Condoleeza Rice tuyên bố hôm Thứ Hai tại thủ đô Washington : cac trận tấn công của khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11-9-2001 là tệ hại nhất trong lịch sử - bà nhấn mạnh : hơn thế, khủng bố đã tấn công cac lý tưởng phổ quát về hòa bình và tự do mà cac quốc gia văn minh như Hoa Kỳ coi là giá trị căn bản cần phải tôn trọng và gìn giữ.

Do đó, cac vụ tấn công ngày 11-9 không chỉ là gây tổn thương nhân dân Hoa Kỳ mà còn làm phương hại đến những nguyện ước cao cả của loài người.

* PTT Cheney Dẫn Đầu Cac Bộ Trưởng Dự Thánh Lễ Tại Nhà Thờ St Johns

PTT Dick Cheney cùng 1 số thành viên Nội Cac dự thánh lễ sáng Thứ Hai tại nhà thờ Saint Johns tại thủ đô, không xa Bạch Oc, nhân dịp kỉ niệm năm thứ 5 biến cố 11-9.

Trận tấn công khủng bố bằng phản lực cơ Boeing tại nội địa Hoa Kỳ 5 năm trước gây thiệt mạng tổng cộng 2973 người. Phóng viên thấy có Ngoại Trưởng Condoleeza Rice. Tại sân cỏ phía nam Bạch Oc, phút mặc niệm được cử hành luc 8 giờ 46', cùng thời điểm không tặc lái Boeing đâm vào tháp Bắc của World Trade Center.

* Hàng Ngàn Người Dự "Freedom Walk" và "Unity Walk" Trong Ngày Trước của Kỉ Niệm 11-9

WASHINGTON  -    Tối qua, hàng ngàn người dự cuộc tuần hành từ National Mall tới Ngũ Giác Đài, nơi cac lằn sáng phóng lên trời đêm vinh danh cac nạn nhân khủng bố - chương trình diễn hành gọi là Freedom Walk do Ngũ Giac Đài tổ chức trong ngày chủ nhật ở 120 nơi thuộc 50 tiểu bang.

184 tia sáng tượng trưng 184 người chết tại Ngũ Giac Đài được duy trì đến qua đêm Thứ 2 - ông Alison Barber, phó phụ tá của Bộ Trưởng QP, tuyên bố "Điều quý vị thấy đang phát triển là 1 truyền thống mới - từ nay đến 20 năm sau, chúng ta sẽ tiếp tục tổ chức Freedom Walk".

Cùng ngày chủ nhật, cac nhóm khac tôn giáo diễn hành qua khu ngoại giao đoàn của thủ đô Washington trong chương trình Unity Walk để biểu dương tinh thần đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố.

Ngoài ra, cùng thời gian cac phi cơ cất cánh với các không tặc, 1 thánh lễ được tổ chức vào sáng Thứ 2 tại nhà thờ St Matthew - trước thềm của tượng đài Lincoln, cac đại diện tôn giáo sẽ dự buổi cầu nguyện chung, và nghe bài diễn văn của ông Arun Gandhi, cháu nội của lãnh tụ bất bạo động Mahatma Gandhi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.