Hôm nay,  

Israel Bác Đề Nghị Palestine Xin Thả 1 Đổi 1,500 Tù Nhân

04/07/200600:00:00(Xem: 1597)

GAZA CITY  -     Nhóm du kích cầm giữ hạ sĩ Shalit của Israel cho Israel thời hạn 24 giờ để bắt đầu trả tự do 1500 tù nhân, nếu không con tin sẽ bị giết, nhưng Israel khẳng định không thương lượng. Chính phủ Israeli nói họ sẽ không nhượng bộ. Văn phòng Thủ tướng Israel Olmert tỏ ra cứng rắn khi tuyên bố: ‘Sẽ  không có sự thương lượng nào hết để phóng thích tù binh Israel đang bị Hamas cầm giữ.’

Bộ Trưởng QP Amir Peretz quy trách nhiệm Syria trong vụ này, bởi thủ lãnh tinh thần của Hamas tại Syria là kẻ chủ mưu. Ông Peretz tuyên bố tại phiên họp của đảng Lao Động "Chúng tôi biết cách đánh những kẻ can dự" trong khi văn phòng Thủ Tướng Olmert ra tuyên bố khẳng định không chấp nhận trường hợp bị tống tiền, đồng thời quy trách nhiệm phe Hamas đang kiểm soát Nội Các Palestine.

Tuy nhiên, Tướng Dan Halutz không loại trừ khả năng trao đổi. 3 nhóm du kích can dự báo tin thời hạn chót để Israel đáp ứng là 6 giờ sáng Thứ 3 (giờ địa phương) - thông báo như trên cũng được gửi bằng fax cho các cơ quan truyền thông. Ông Ghazi Hamad, phát ngôn viên của chính quyền Hamas, nói thêm "Đó là thông điệp nhắn Israel rằng sự leo thang quân sự không đưa tới đâu".

Tại phiên họp ngày chủ nhật của Nội Các, Thủ Tướng Olmert nói "Tôi muốn không ai yên ngủ tại Gaza cho tới khi con tin Shalit được phóng thích".

Qua sáng Thứ Hai, xe tăng và bộ binh Israel tập trung sát biên giới - vào lúc hừng đông, 1 đơn vị nhỏ tiếng vào miền bắc Gaza, và tin quân sự nói đây chỉ là hoạt động giới hạn để dò tìm chất nổ và đường hầm xâm nhập của du kích.

Cơ quan lập pháp Palestine họp lần đầu tiên kể từ khi 64 viên chức bị Israel bắt giữ - các nhà lập pháp yêu cầu Israel trả tự do các viên chức cũng như tù nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.