Hôm nay,  

Mỹ Đưa Phi Đạn Tới Qatar Chặn Họa Nguyên Tử Iran

09/07/200600:00:00(Xem: 1917)

WASHINGTON - Lục Quân Mỹ đã thiết lập hệ thống phòng thủ phi đạn Patriot tại Qatar.

Các viên chức quân sự Hoa Kỳ nói là phi đạn Patriot, với hệ thống PAC-3, đã đưa ra thiết lập trong khi cuộc chiến tại Iraq tiếp diễn và sẽ giúp kềm chế hiểm họa nguyên tử và phi đạn từ Iran. Họ nói rằng hệ thống nhằm bảo vệ các cơ sở quân sự Mỹ tại tiểu quốc vùng Vịnh chỉ nằm 250 kilômét cách Iran.

Việc thiết lập dàn phi đạn Patriot tiết lộ hôm 30-6 bởi một bản văn Bộ Quốc Phòng Mỹ. Pentagon đã trao hợp đồng 7.6 triệu đô để sửa chữa hệ thống Patriot tại Qatar và các căn cứ quân sự khác ở ngòai cũng như trong Hoa Kỳ.

Theo hợp đồng, hãng Raytheon sẽ xây một nhà kho, các xưởng sửa chữa, bảo trì dàn Patriot. Pentagon nói là 9.79% hợp đồng sẽ thực hiện ở Qatar.

Qatar hiện cho Lục Quân Mỹ đóng trại ở A-Sayliyah trong khi cho Không Quân Mỹ đóng ở Al Udeid. Cũng thành phố Al Udeid là nơi đặt Bộ Chỉ Huy Hành Quân Không Lực Trung Ương, trách nhiệm tòan vùng Trung Đông và Trung Á.

Hợp đồng với Raytheon dự kiến hoàn tất vào năm 2010.

Lục Quân Mỹ cũng đã thiết lập các dàn phi đạn PAC-3 tại Iraq và Kuwait. Quân đội Mỹ cũng đang tăng tiến lọai dàn phi đạn kiểu cũ PAC-2 với khả năng bắn chận cải tiến.

Chính phủ Bush lâu nay vẫn thúc giục Qatar và 5 nứơc khác trong Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh là nên mua dàn phi đạn bắn chận PAC-3 để phòng thủ. Kuwait và Saudi Arabia đang xem xét xem có nên mua dàn phi đạn kiểu mới không, hay là chỉ cần nâng cấp dàn PAC-2 của họ lên theo các khả năng PAC-3.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.