Hôm nay,  

Tt Bush: Du Kích Bom Tự Sát Là Dấu Hiệu Của Tuyệt Vọng

28/10/200300:00:00(Xem: 4308)
WASHINGTON D.C. - Hôm thứ hai TT Bush tuyên bố rằng các trận đánh bom tự sát của loạn quân Iraq cho thấy họ tuyệt vọng trước các tiến bộ tại Iraq và ông cả quyết rằng các tài trợ Iraq phải là cho không, không hoàn lại, ám chỉ rằng Bạch Oác không rút lại lời đe dọa sẽ phủ quyết cac tu chính đối với đề luật dự chi 87 tuổi ổn định và tái thiết Iraq và Afghanistan.
Cac viên chức quốc phòng Hoa Kỳ nghĩ rằng dư đảng Saddam Hussein chịu trách nhiệm về đợt đánh bom mới nhất ở Baghdad và mô tả 2 ngày sau cùng là dấu hiệu gia tăng hoạt động của loạn quân phô bày 1 mức độ phối hợp - nhưng cac viên chức không mô tả sự phối hợp là gì.
Tại Bạch Oác, TT Bush tuyên bố với nhà báo rằng "Chúng ta càng đạt tiến bộ trên thực tế, người dân Iraq càng được sống tự do, tiện nghi điện có, việc làm tăng thêm, trẻ em đến trường nhiều hơn, bọn giết người càng cảm thấy tuyệt vọng."
Ông phát biểu như trên sau cuộc họp với quản trị viên Paul Bremer. Ông Bremer và Tướng Abizaid, tư lệnh lực lượng Mỹ tại Iraq, dự định dự 1 phiên họp với TT, Ngoại Trưởng và các viên chức cao cấp về hướng hành động sắp tới của liên quân.

Có quản trị viên Paul Bremer ngồi bên tại Phòng Bầu Dục, TT nói "Những kẻ bạo động không dám nghĩ tới 1 xã hội tự do, họ ghét tự do, thich bạo lực, thich tạo ra sự hãi sợ và hỗn loạn".
Ông Bremer cho biết "Chúng ta đang trải qua những ngày khó khăn ... nhưng các nỗ lực của chúng ta đang đúng hướng, những ngày tươi sáng đang vượt qua những ngày đen tối". Vị nguyên thủ Hoa Kỳ nhấn mạnh "Đa số người Iraq muốn sống trong hòa bình, tự do - chúng ta sẽ tìm ra chúng, đưa chúng ra công lý. Quyền lợi của Hoa Kỳ là 1 nước Iraq tự do vươn lên, chúng ta giữ định hướng để đạt tới mục tiêu ấy".
Về viện trợ Iraq, TT Bush nhận xét rằng hội nghị Madrid tuần qua là thành công, dù rằng 8 tỉ trong số 13 tỉ MK hứa hẹn giúp Iraq tái thiết, không kể Hoa Kỳ, là dưới hình thức cho vay - ông nói "Cộng đồng quốc tế đồng lòng trong việc kiến tạo 1 quốc gia Iraq tự do."
33 tỉ MK hứa hẹn, gồm 20 tỉ MK của Hoa Kỳ, là thấp hơn nhiều ước lượng chi phí tái thiết 4 năm tới của LHQ và Ngân Hàng Thế Giới, là 56 tỉ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.