Hôm nay,  

2 Vụ Bom Tự Sát Trong Ngày; Cận Vệ Arafat Chạm Súng

01/04/200200:00:00(Xem: 3663)
JEUSALEM - Hôm chủ nhật, quyết tử quân đã nổ bom giữa tiệm ăn đông người gần 1 thương xá tại thành phố cảng Haifa, miền bắc Israel, ít nhất 12 người chết, 40 người bị thương.

Theo một nguồn tin không chính thức, số người chết là 14. Nhận trách nhiệm là 2 nhóm đối nghịch, Hamas và Islamic Jihad.

Bom nổ lúc đầu buổi chiều chủ nhật trong nhà hàng Matza, gần 1 trạm xăng và thương xá Grand Canyon. Chất nổ mạnh đến nỗi phần lớn mái của tiệm ăn văng mất.

Chủ tiệm ăn là người Ả Rập, và thị trưởng Haifa là người lai Ả Rập.

Ông David Baker, phát ngôn viên của Thủ Tướng Sharon, nói để phản ứng, lực lượng Israel sẽ tăng tốc độ tấn công ở các khu vực Palestine tự trị, vì phiá Israel phải phá vỡ chu kỳ bạo động nay, bằng tất cứ phương tiện cần thiết nào.

Bản tin Đài RFA hôm chủ nhật ghi nhận thêm:

"Quân đội Israel đã chiếm Đài Phát Thanh Tiếng Nói Palestine ở Ramallah trong ngày hôm nay, Lãnh tụ Palestine Yasser Arafat hoàn toàn bị cô lập với thế giới bên ngoài vì điện thoại bị cắt trong khi điện thoại cầm tay hết pin. Một viên chức cao cấp của Palestine ở Gaza cho hay tình hình hiện nay rất nghiêm trọng.

Quân đội Israel đã chiếm trọn khu vực đầu não của chính quyền Palestine ngoại trừ văn phòng của ông Arafat nơi ông, và một số phụ tá cùng các sĩ quan an ninh bị cô lập.

Những giới chức cao cấp của Palestine cho biết quân đội Israel đã thông báo cho các tùy viên quân sự tại Tel Aviv di tản nhân viên của nước họ ra khỏi các phần đất của Palestine trước khi chiếm đóng hoàn toàn các vùng đất này."

Mặt khác, bản tin AP ghi nhận quân Do Thái đã chạm súng với lính cận vệ tại văn phòng của Chủ Tịch Yasser Arafat hôm chủ nhật, và 2 người Palestine ôm bom tự sát đã cho nổ, giết ít nhất 14 người và gây bị thương hơn 40 người tại Cảng Haifa (đã nói trên) và tại một khu định cư Do Thái ở West Bank. Như vậy nghĩa là trong vòng 5 ngày đã có 5 vụ nổ bom tự sát.

Chủ Tịch Arafat hôm thứ bảy đã kêu gọi quốc tế can thiệp gấp, để chấm dứt màn khủng bố của Do Thái đang nhằm vào cả dân tộc Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.