Hôm nay,  

Hàng Triệu Gái Quê Lên Tỉnh, Thúc Đẩy Kỹ Nghệ Điện Tử Tq

01/12/200200:00:00(Xem: 4294)
THẨM QUYẾN, TRung Quốc (Reuters) - Họ là nguồn lao động thúc đẩy sức tăng kinh tế Trung Quốc: thế hệ các thiếu nữ hầu hết từ quê lên tỉnh để vào làm tại các xưởng điện tử.
Họ có ước mơ làm khoảng ba năm trong các thành phố Miền Nam Trung Quốc trước khi về lại các nơi thật xa như Tứ Xuyên và Hồ Nam để lấy chồng ở miệt quê.
Khuynh hướng này có tính điển hình không riêng ở TRung Quốc, mà chung cho vùng Châu Á, và phản ảnh xã hội Đài Loan và Hồng Kông thời thập niên 1960s và 1970s, theo lời Pun Ngai, 1 giáo sư khoa học xã hội tại Đại Học Khoa Học Kỹ Thuật Hồng Kông.
Pun đã thực hiện bản nghiên cứu của bà, trong đó đã để ra tới 6 tháng vào theo dõi sinh một tại một xưởng ráp điện tử ở Thẩm Quyến, nói, “Người ta đều nghĩ, các thiếu nữ Trung Hoa lao động siêng năng, biết vâng lời và dễ kiểm soát hơn.”
Tại 1 xưởng thuộc hãng VTech Holdings, nơi cung cấp lớn nhất loại phone không dây cho Mỹ, khoảng 80% công nhân sản xuất là thiếu nữ, theo lời Simon Lau, quản đốc.

Thợ trung bình lãnh 700 yuan (84.50 đô la) mỗi tháng, và số công nhân là từ 11,000 thợ trong mùa ít việc cho tới 20,000 thợ trong mùa cao điểm, theo lời Lau.
“Chúng tôi cung cấp miễn phí phòng ngủ, bữa ăn, cũng như giải trí, nhạc karaoke và 1 hội quán disco trong xưởng máy,” theo lời Lau, khi dẫn 1 toán phóng viên vào thăm.
Bên cạnh việc làm cực nhọc, thiếu nữ miền quê lên tỉnh thường xuyên gặp vấn đề xã hội như sách nhiễu tính dục, trong một thế giới kỹ nghệ mà 70% quản đốc là nam giới, theo lời Pun.
Bà nói, “Kiểu sách nhiễu thì tế nhị, nhưng gần như đâu cũng có. Phần nhiều là dùng lời chọc ghẹo, cũng như về cách đối xử. Thí dụ, khi quản đốc phỏng vấn thợ, họ sẽ nắm tay các cô. Họ cũng đưa ra lời bình phẩm về thân thể các cô.”
Bà Pun nói, trong những trường hợp như vậy, hệ thống hỗ trợ các cô là các hội đồng hương, “Hầu hết các cô sẽ tạo quan hệ dòng tộc hay đồng hương để đối phó với mạng lưới kỹ nghệ hóa... giúp họ đối phố với đời sống trong cơ xưởng.”
Đó là lý do các hội đồng hương mọc ra như nấm ở Thẩm Quyến, thủ đô kỹ nghệ điện tử Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.