Hôm nay,  

Israel: Đường Rầy Bị Nổ Bom, Sắp Nới Kinh Tế Tây Ngạn

22/07/200200:00:00(Xem: 3879)
JERUSALEM - Một người Israel bị thương trong vụ nổ trên đương xe lửa gần Tel Aviv hôm chủ nhật, 1 ngày sau khi Ngoại Trưởng Simon Peres và Bộ Trưởng Erekat họp lại về việc nới các giới hạn đối với dân Palestine.

Vụ nổ đường sắt ở thị trấn Yavneh gây hư hại đầu máy của đoàn xe lửa chở khách, nhưng đoàn xe không tart đường rầy - bom khỏang 11 pounds được điều khiển kich nổ từ xa, theo tin cảnh sát. Chưa nhóm nào nhận trach nhiệm.

Ngoại Trưởng Shimon Peres họp với phai đoàn Palestine do Bộ Trưởng Saeb Erekat dẫn đầu, cho biết 2 bên còn thảo luận trong những ngày kế tiếp để giải tỏa hoặc nới lỏng cuộc phong tỏa các thành phố Tây Ngạn. Phần lớn cuộc họp Peres - Erekat tập trung vào nhu cầu phát triển kinh tế Palestine sau gần 22 tháng bạo động : trước Tháng 9-2000, hàng ngày 125,000 người Palestine sang lãnh thổ Israel làm việc.

Một trong những đề tài thảo luận chính trong những ngày tới là khả năng chuyển giao lợi tức và thuế mà Israel thu góp thay chính quyền Palestine, nhưng đã giữ lại trong nhiều tháng qua - khoảng 600 triệu MK.

Phía Israel không muốn giao tiền cho chính quyền Arafat, sợ những tiền này sẽ tài trợ tấn công khủng bố chống Israel.

Theo lời Ngoại Trưởng Peres, Israel sẽ giao tiền khi có 1 ủy hội quốc tế giám sát việc sử dụng tiền. Ngoài ra, Israel cũng sẵn sàng lui quân - ông Peres nói: "chúng tôi không được lợi gì khi ở lại những nơi mà phía Palestine chứng minh được rằng họ kiểm soát được". Oäng Peres thông báo rằng 7000 giấy phép làm việc sẽ được cấp phát trong những ngày tới nếu không xẩy ra các trận tấn công. Chưa rõ vụ nổ đường xe lửa sẽ làm thay đổi quyết định của Israel hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.