Hôm nay,  

Bush Đưa Quốc Hội Nghị Quyết: Xin Quyền Tự Do ‘xử Lý’ Iraq

20/09/200200:00:00(Xem: 4019)
Nga: Kiểm Soát Vũ Khí Iraq Dễ Dàng; Mỹ: Saddam Giấu Kỹ Lắm
WASHINGTON D.C. - TT Bush hôm thứ năm tuyên bố với báo giới tại Phòng Bầu Dục Bạch Oâc rằng ông muốn Quốc Hội chấp thuận nghị quyết do Bách Oác thảo trước khi nghỉ để chuẩn bị cuộc bầu cử ngày 5-11.
Ông nhấn mạnh "để giữ hòa bình, cần phải có quyền xử dụng vũ lực - đây là cơ hội để Quốc Hội chỉ ra rằng Lập Pháp hậu thuẫn khả năng bảo vệ hòa bình của hành pháp".
TT nói "Hội Đồng Bảo An LHQ phải hợp lực với Hoa Kỳ và các phe quan tâm trong việc gửi thông điệp minh bạch rằng chúng ta muốn ông Saddam giải giới - nếu Hội Đồng Bảo An không làm việc đó, Hoa Kỳ và 1 số nước bạn sẽ làm".
Trong hậu trường, tham vụ báo chí Ari Fleischer bận rộn với điện thoại, thông báo với Quốc Hội rằng bản dự thảo nghị quyết đang trên đường tới Điện Capitol.
Khỏang cách về lập trường giữa Washington và Moscow được Bộ Trưởng quốc phòng Sergei Ivanov nêu ra hôm thứ năm khi ông này tới Ngũ Giác Đài để hội đàm với Bộ Trưởng Rumsfled - ông Ivanov nói xác định Iraq vũ khí có sức hủy diệt quy mô là dễ. Bộ Trưởng Rumsfeld đứng bên lặng im, từng nói rằng cuộc khám xét vũ khí không đáng tin cậy 100% vì thành tich đánh lừa của Baghdad.
Mặt khác, dân biểu Barbara Lee thông báo rằng bà và 20 đồng viện đã đệ nạp 1 quyết nghị kêu gọi Hoa Kỳ hợp tác với LHQ trong việc tổ chức thanh tra vũ khí.
Trước đó, chính phủ Bush đã thảo 1 nghị quyết lời lẽ sắc bén để chuyển giao sang Quốc Hội trong ngày hôm thứ năm.

Cùng trong ngày hôm thứ tư, Bộ Trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld hô hào Quốc Hội Hoa Kỳ hành động trước khi có nghị quyết của Hội Đồng Bảo An LHQ, và Ngoại Trưởng Colin Powell phúc trình TT Bush về tiến triển của các nỗ lực vận động tại LHQ.
3 vị cố vấn của Bạch Oác mô tả dự thảo nghị quyết cho phép ông TT linh động tối đa trong việc đối phó với nguy cơ Iraq, kể cả sự chấp thuận mặc thị quyền xử dụng lực lượng quân sự.
Giới phân tich phỏng đoán quyết nghị do Bạch Oác thảo sẽ được 2 đảng ủng hộ tại Lưỡng Viện, để được biểu quyết trong 2 tuần.
Mặc dù 1 số nhân vật Dân Chủ kêu gọi thận trọng, các lãnh tụ Dân Chủ tại Thượng Viện và Hạ Viện đều đã lên tiếng tán thành.
Tại LHQ, hôm thứ năm các thành viên Hội Đồng Bảo An thảo luận về việc tái tục thanh tra vũ khí ở Iraq.
Nga và Pháp là 2 nước có quyền phủ quyết không đồng ý 1 nghị quyết mới về Iraq, như lập trường của các quốc gia Ả Rập - trong khi các viên chức Anh và Mỹ đang hợp tác soạn nghị quyết Hội Đồng Bảo An cho phép dùng vũ lực nếu Baghdad không tuân phục.
Ông Rumsfeld nói có 5, 6 nước tỏ ý ủng hộ hành động quân sự của Hoa Kỳ, mà ông không tiện nêu tên - theo lời ông "vẫn còn 1 số quốc gia sợ Saddam Hussein và ngại công khai ý định hợp tác của họ". Ông Rumsfeld nhắc lại "vấn đề không phải làm khám xét vũ khí mà là giải giới".
Ông cho biết Ngũ Giác Đài sẽ động viên thêm vệ binh quốc gia và quân trừ bị nếu TT Bush quyết định đánh Iraq - cho tới nay, trên 72,000 quân trừ bị đã được huy động vào cuộc chiến diệt khủng bố và trên 20,000 quân nhân có chuyên môn đã bị cấm nghỉ phép.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.