Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

18/04/200000:00:00(Xem: 5664)
ĐỨC GIÁO HOÀNG KÊU GỌI TUỔI TRẺ SỐNG NHÂN CÁCH
VATICAN - Trước nửa triệu tín đồ và khách hành hương dự thánh lễ dưới bầu trời rực rỡ của 1 ngày nắng ráo tại công trường Thánh PhêRô của Vatican, Đức Giáo Hoàng kêu gọi thanh niên trở lại với những cam kết đối với Giáo Hội.
Vị Giáo Hoàng tròn 80 tuổi vào tháng tới cất giọng mạnh mẽ tuyên bố Ngày Lễ Lá là ngày liên hoan của tuổi trẻ. Ngài nói “Niềm tin Thiên Chúa Giáo hứa hẹn sự cứu rỗi, giúp con người củng cố nhân cách và sự trưởng thành tinh thần, chứ không hứa hẹn ảo tưởng về hạnh phúc”.
Ngày Thứ 6 tới, Đức Giáo Hoàng sẽ chủ tế thánh lễ đám rước tại Rome, thánh lễ Canh thức tối Thứ 7 và sau cùng Thánh Lễ Phục Sinh tối chủ nhật tới tại công trường Thánh PhêRô.

NAM HÀN RA SỨC CẢI TỔ TÀI CHÁNH, DOANH NGHIỆP
SEOUL - TT Kim Dae Jung loan báo tiếp tục thúc đẩy kế sách cải tổ kinh tế và hô hào các chính đảng hợp tác để chuẩn bị hội đàm thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Bắc Hàn vào Tháng 6. Ông đặc biệt chú trọng để hoàn tất vào cuối năm nay kế hoạch cải tổ ở 4 lãnh vực: tài chánh, tổ chức doanh nghiệp, công trình công ích và nhân dụng.
TRong diễn văn truyền hình toàn quốc, TT Kim loan báo tiếp tục chương trình tư doanh hóa các công ty công quản, biến Nam Hàn thành môi trường thu hút đầu tư ngoại quốc lớn nhất, ổn định vật giá và thị trường chứng khoán. Trong cuộc bầu cử Quốc Hội hôm Thứ 5 tuần qua, đảng Dân Chủ Thế Kỷ đương quyền chiếm thêm 17 ghế Dân Biểu, chứng tỏ kế sách của TT Kim được cử tri ủng hộ.

BÁN VŨ KHÍ CHO ĐÀI LOAN BỊ MỸ GIẢM
WASHINGTON D.C. - Ngũ Giác Đài khuyến cáo xét lại vụ bán các khu trục hạm Aegis cho Đài Loan, nhưng tán thành bán cho Đài Loan radar có tầm hoạt động xa. Báo Washington Post trích dẫn những nguồn tin thân cận Bộ Quốc Phòng, theo đó đề nghị của Đài Loan mua 5 tàu chiến và 1 phi cơ P-3 Orion chống tàu ngầm, đã bị bác bỏ. Mỗi khu trục hạm trang bị hệ thống Aegis chống phi đạn trị giá 1 tỉ MK. Hệ thống Aegis có khả năng khám phá các vụ phóng phi đạn ở đồng thời 100 mục tiêu sâu trong nội địa Trung Hoa Lục Địa.

THÊM TRANG WEB HOẠT HỌA LA TINH
Một trang web nhắm vào đối tượng độc giả gốc La Tinh vừa trình làng hôm Thứ Hai: Họa sĩ Carlos Castellanos từ West Palm Beach, Fla., đưa lên loạt tranh hoạt họa xoay quanh nhân vật Baldo, một thiếu niên Mỹ gốc La Tinh và gia đình cậu. Hoạt họa này sẽ đăng với ấn bản Anh ngữ và Tâ Ban Nha ngữ trên gần 100 báo. Chủ đề nhằm mô tả đời sống một gia đình gốc La Tinh sống tại Mỹ.

KHAI THÁC KHÍ THIÊN NHIÊN
Dàn xưởng máy khai thác khí thiên nhiên lớn nhất thế giới, có tên Aasgard-B, vừa mới ráp một phần tại Xưởng Đóng Tàu Kvaerner Rosenberg, phía Tây Na Uy, với chi phí 1.4 tỉ đô la, đã được các tàu kéo ra khỏi xưởng này hôm Thứ Hai để tới Aamoeyfjord thử nghiệm. Dự kiến, dàn này sẽ kéo tới Bắc Hải vào Thứ Tư.

NAM HÀN CHÁY 600 NHÀ, 2 DÂN CHẾT
Công tác thu dọn đã khởi sự tại duyên hải miền Đông của Nam Hàn, sau những đám cháy rừng gây thiệt mạng 2 người, thiêu hủy 600 ngôi nhà. TT Kim Dae Jung thông báo chính phủ sẽ giúp trên 840 nạn nhân hỏa họạn trở thành vô gia cư khôi phục các tổn hại. Các biện pháp giúp đỡ là tín dụng và giảm miễn thuế. Các viên chức hữu trách cho biết hỏa hoạn tại vùng đồi Samchok, cách thủ đô 220 cây số, 10ngàn hécta rừng bị thiêu hủy và 1360 đầu gia súc bị chết, và nhà máy phát điện nguyên tử Uljin ngưng truyền tải điện 18 giờ, trong ngày Thứ 6 và Thứ 7. Nguyên nhân hỏa hoạn bị nghi là phá hoại..

TT PUTIN TỚI LONDON MỜI GỌI ĐẦU TƯ ANH VÀO
LONDON - TT Vladimir Putin của Nga ngày chủ nhật tới thủ đô Anh, trong 1 chuyến công du nhằm hàn gắn những quan hệ căng thẳng với Tây Phương vì chiến cuộc Chechnya. Ông Putin hội đàm với Thủ Tướng Tony Blair và yết kiến Nữ Hoàng trong ngày Thứ 2, hô hào doanh nhân Anh Quốc đầu tư tại Nga.


Hôm Thứ 7, ông Putin tuyên bố rằng ông muốn thăm Anh Quốc trước ngày tuyên thệ nhậm chức là nhằm đáp lễ cuộc viêng thăm thành phố St Petersburg trước cuộc bầu cử TT Nga ngày 26-3. trước chuyến công du Anh Quốc, TT Nga đã ghé thăm Cộng Hòa Belarus, với lời trấn an là sẽ xúc tiến cuộc sáp nhập Nga và Belarus, mặc dù còn 1 số bất đồng, nhất là về vấn đề thuế. Nga cũng bênh vực cho Belarus trước những cáo giác của Tây Phương về tình trạng đàn áp đối lập ở Belarus.

25% MỸ GỐC Á SỐNG Ở NGOẠI Ô
Trả lời câu hỏi “Ai sống ở vùng ngoại ô"” bản thăm dò Zogby về các sắc dân thiểu số tại Hoa Kỳ cho thấy có 37.1% người Mỹ gốc Ý, 26.7% gốc Do Thái, 24.7% gốc Á, 24.1% gốc Ả Rập, 15.5% gốc La Tinh, 12.9% gốc da đen.

NHẬT BẢN: NÚI LỬA PHUN LẠI
HOKKAIDO - Núi lửa Usu tại miền Bắc nước Nhật lại phun nổ sáng Thứ 2, cảnh sát đã phong tỏa các con đường và ngăn trở dân địa phương trở về thăm nhà. Các chuyên viên địa chấn cho biết 5 miệng phun ở sườn tây bắc đã phun ra những cột tro màu xám. Quan sát từ trực thăng, họ cho biết hoạt động mạnh nhất của núi lửa Usu cao 732 mét là sừơn phía Tây, khói phun lên là kết quả của những vụ nổ phún thạch ngầm dưới mặt đất.

HẢI ĐẢO SAMOA MỪNG 100 NĂM TRỞ THÀNH LÃNH THỔ HOA KỲ
HONOLULU - Hải đảo Samơa nhỏ bé tại miền Nam Thái Bình Dương, cách Washington gần 10 ngàn dặm ngày Thứ 2 kỉ niệm 100 năm trở thành lãnh thổ Hoa Kỳ.. Samoa gồm 7 đảo nhỏ, cách Hawaii 2300 dặm, dân số 64 ngàn người, không áp dụng mọi điều khoản của Hiến Pháp Hoa Kỳ, như không bầu TT và Quốc Hội Liên Bang.
Hội đồng các Chúa Đảo của lãnh thổ này bầu ra cơ quan Thượng Viện gọi là Fono, đất đai thuộc quyền sở hữu của các địa phương. Samoa do các nhà khám phá Hòa Lan tìm ra năm 1722, và du nhập Thiên Chúa Giáo năm 1838.
Cuối năm 1899, hiệp ước Berlin giao quyền bảo hộ cho Hoa Kỳ, sau khi chiến thuyền của 3 quốc gia tranh chấp, gồm cả Anh và Đức bị bão đánh đắm. Năm 1956, Bộ Nội Vụ Hoa Kỳ cử ra Thống Đốc đầu tiên cho Samoa, và đến năm 1977, ông này được dân Samoa bầu lại.

NHẬT HỨA GIÚP INDO PHỤC HỒI
TOKYO - Nhà lãnh đạo Á Châu đầu tiên hội kiến tân Thủ Tướng Nhật là TT Wahid của Indonesia, ngày chủ nhật đã nhận được những lời cam kết trấn an rằng Nhật sẽ tiếp tục giúp Indonesia phục hồi kinh tế. Ghé Tokyo trên đường về nước sau 1 chuyến du hành 10 quốc gia, TT Wahid được Thủ Tướng Yoshiro Mori thông báo rằng Thủ Tướng Mori có ý định tiếp xúc với lãnh tụ độc lập Đông Timor là ông Xaxana Gusmao trong tháng tới nhân chuyến công du Australia.

QUÂN HỒI CỰC ĐOAN Ở PHI, ĐE DỌA GIẾT 29 CON TIN
MANILA - Loạn quân Hồi Giáo cực đoan Abu Sayyaf tại miền Nam Philippines đe dọa giết 29 con tin nếu Hoa Kỳ không trả tự do các phần tử khủng bố Ả Rập đang bị giam giữ, và dọa sẽ bắt cóc công dân Mỹ để giết nếu yêu sách này không được đáp ứng.
Mặt khác, loạn quân MILF, tức Mặt Trận Hồi Giáo Giải Phóng, loan báo nếu quân chính phủ tấn công trại Abubakar, tiến trình hòa đàm đã khởi sự năm 97 sẽ chấm dứt. T
rên đảo Mindanao, bộ binh Philippines 1 tháng qua bao vây tấn công trại lớn của MILF trên núi Munai thuộc địa phận tỉnh Lanao del Norte, gây thiệt mạng 300 người cho đôi bên, và khiến 100ngàn dân chạy loạn.
Cũng như các vị tiền nhiệm, TT Estrada tuyên bố không thể chấp nhận bất cứ 1 hình thức độc lập nào cho loạn quân Hồi Giáo, mà chủ trương rằng phương sách tốt nhất là xóa nghèo và diệt trừ tệ nạn kỳ thị của chính quyền trung ương đối với các cộng đồng Hồi Giáo.

PHI CƠ NAM HÀN SUÝT RƠI
AUCKLAND - Phi cơ Nam Hàn bay đêm gặp vùng không khí hỗn loạn trên đường bay từ thủ đô Nam Hàn về Auckland làm 7 hành khách bị thương. Viên chức Korean Airlines cho biết đây là 1 trường hợp phi công không nhận ra, phi cơ trồi lên tụt xuống bất ngờ làm những người không gài đai an toàn bị hất xuống sàn, trẹo cổ hay trặc vai, chỉ 1 người phải khám bằng tia X. Chuyến bay bằng phi cơ 777 đã đáp xuống thủ đô Auskland luc 9 giờ rưỡi sáng Thứ 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.