Hôm nay,  

Cố Vấn Của Tt Blair Nhìn Nhận: Đánh Iraq Phần Lớn Vì Dầu

02/05/200300:00:00(Xem: 4699)
LONDON, May 1 (Bloomberg) -- Hoa Kỳ và Anh Quốc lâm chiến tại Iraq bởi vì trữ lượng dầu của quốc gia Trung Đông này, theo lời một cố vấn của Thủ Tướng Anh Tony Blair nhìn nhận.
Sir Jonathan Porritt, chủ tịch Ủy Ban Phát Triển Bền Vững (Sustainable Development Commission), cơ quan cố vấn chính phủ Anh về các vấn đề kinh tế sinh thái, nói là viễn ảnh khai thác các mỏ dầu Iraq là “một yếu tố rất lớn” trong quyết định của đồng minh để tấn công Iraq hồi tháng 3.
“Tôi không nghĩ cuộc chiến xảy ra nếu Iraq không có trữ lượng dầu lớn thứ nhì thế giới,” theo lời Porritt trả lời phỏng vấn của truyền hình Sky News.
Những người chống chiến tranh, kể cả vài thành viên trong Đảng Lao Động của Blair, đã nói là cuộc chiến nhằm chiếm trữ lượng dầu Iraq để làm lợi cho các công ty dầu và kinh tế Tây Phương. Các lãnh tụ Mỹ và Anh đã liên tục phủ nhận điều đó, nói cuộc chiến bùng nổ bởi vì Iraq có vũ khí cấm và đe dọa các nước khác.

Blair đã nói là ông muốn lợi tức dầu Iraq được giữ trong một quỹ tín thác LHQ và xài cho tái thiết Iraq. Ngoại Trưởng Mỹ colin Powell nói hôm thứ tư 30-4 rằng Mỹ có` thể khuyến khích Iraq lập 1 hệ thống san sẻ lợi nhuận dầu trong cách ông gọi là “kho tàng quý giá” cho công dân Iraq.
Sản lượng dầu Iraq bị ngưng trước khi liên quân tấn công. Theo dữ kiện LHQ, Iraq mất 55 triệu đô mỗi ngày về thương vụ dầu, trong khi Mỹ, Liên Âu và dân Iraq tranh cãi về kế hoạch tái thiết hậu chiến.
Ủy ban của Porritt thành lập năm 2000 để cố vấn cho chính phủ Anh về cách làm cho sinh hoạt kinh doanh và kinh tế phù hợp với các chính sách bảo vệ môi sinh. Cơ quan này báo cáo trực tiếp lên Thủ Tướng Blair.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.