Hôm nay,  

Thế Giới Chúc Mừng: Bắt Saddam, Là Yên

15/12/200300:00:00(Xem: 4613)
LONDON - Trong luc tiếng súng bắn chỉ thiên nổ ran ở Iraq mừng tin bắt sống lãnh tụ Saddam Hussein, cac nhà lãnh đạo thế giới hoan nghênh và nói sự kết thuc sự nghiệp của nhà độc tài mà mọi người chờ đợi từ lâu có thể đánh dấu khởi đầu của hòa bình ở Iraq.
Giới quân sự Mỹ loan báo ông Saddm bị bắt không chống cự ở 1 hố trong 1 nông trại vùng Tikrit, chấm dứt 1 trong những cuộc săn lùng căng thẳng nhất lịch sử .
Thủ Tướng Tony Blair phát biểu "Đây là tin rất tốt lành cho nhân dân Iraq, lấy đi các bóng đen treo lơ lửng trên đầu họ như ác mộng về sự trở lại của chế độ Saddam" - ông nói thêm "Nay chúng ta nên đoàn kết toàn lực Iraq trong việc xây dựng lại Iraq, đem lại 1 tương lai mới".
Ngọai Trưởng Ana Palacio của Tây Ban Nha nói "Đây là 1 ngày trọng đại của nhân loại - bóng đen của nhà độc tài đẫm máu đang tan biến".
Pháp là nước đứng đầu phe phản chiến hi vọng rằng từ nay Iraq sẽ mau chóng ổn định - phát ngôn viên Điện Elysée truyền lại lời tuyên bố của TT Chirac rằng "Đây là 1 biến cố lớn đóng góp mạnh mẽ cho ổn định và dân chủ tại Iraq, cho phép người dân Iraq làm chủ vận mạng của họ".
Thủ Tướng Đức Schroeder cũng chuyển lời chúc mừng đến TT Bush - thư của ông do chính phủ công bố viết "Tôi rất hân hoan hay tin Saddam Hussein bị bắt - tôi khen ngợi Ngài về hành động thành công này. Ông Saddam đã gây những đau thương kinh hoàng ở Iraq và khu vực."
Nhật, Australia và các nước khác cũng hoan nghênh tin lãnh tụ Saddam bị bắt, trong khi trên màn ảnh nhỏ người ta thấy 1 bac sĩ khám sức khỏe cho ông ta.
Thủ Tướng Nhật Koizumi cho hay Sddam Hussein bị bắt là sự kiện giúp ich công cuộc tái thiết và ổn định Iraq - bản tuyên bố viết "Vụ bắt giữ cựu TT Saddam Hussein là 1 bước tiến quan trọng cho tiến trình bình định và tái thiết Iraq - tôi hi vọng mạnh mẽ rằng việc này sẽ kết hợp tòan dân Iraq trong việc thực hiện 1 nước Iraq dân chủ và tự do - nước Nhật sẽ làm hết sức mình để hậu thuẫn chính phủ Iraq do dân bầu và để đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao vận động sự phối hợp quốc tế giúp Iraq".

Nội Cac Koizumi trong tuần qua đã biểu quyết chấp thuận kế hoạch đưa quân không chiến đấu sang giúp Iraq, nhưng nhật kỳ chưa định.
Sáng chủ nhật, tại thủ đô Tokyo, khoảng 5000 người xuống đường phản đối góp quân giúp Iraq với lập luận rằng việc này trái với tinh thần hiến pháp hòa bình của Nhật.
Tại thủ đô Canberra, phát ngôn viên chính phủ Australia cho biết Thủ Tướng John Howard vui mừng về tin lãnh tụ Saddam đã bị bắt, và việc này cất đi gánh nặng hãi sợ của nhân dân Iraq.
Ông Howard cũng khen ngợi đơn vị Mỹ có trách nhiệm trong vụ bắt nhà độc tài Iraq. Australia là 1 trong những nước đầu tiên hưởng ứng lời hô hào trợ giúp của Hoa Kỳ, gửi 2000 quân - nay còn 800 quân ở Trung Đông và 300 quân trên lãnh thổ Iraq.
Tin này cũng bay tới thủ đô Kabul, nơi 500 đại biểu khắp nước Afghanistan họp Loya Jirga để quyết định bản hiến pháp mới.
Bộ Trưởng nội vụ Jalali nói rằng lãnh tụ Saddam bị bắt cũng sẽ giúp an ninh cải thiện ở Afghanistan vì loạn quân mất khả năng chiêu mộ - theo ông, từ ngày có chiến cuộc Iraq, khủng bố cố mở 1 mặt trận thứ nhì ở Afghanistan.
Ở San Diego, di dân sắc tộc Kurd tên Alan Zangana 48 tuổi (trốn khỏi Iraq năm 1981) cho biết từ sáng sớm chủ nhật, nhiều người gọi điện thoại cho ông, chia mừng về tin Saddam bị bắt.
Là nguời đứng đầu tổ chức theo dõi tình hình nhân quyền Kurd ở phường El Cajon, ông Zangana nói "Tôi chờ đợi tin này từ 35 năm - không ai mừng hơn người Kurd - ông ta giết hàng trăm ngàn đồng bào của tôi".
Đảng Baath cầm quyền từ Tháng 7-1968. Lãnh tụ Saddam Hussein trở thành TT năm 1979 nhưng đã có thế lực từ đầu thập niên 1970.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.