Hôm nay,  

Khắp Thế Giới Chia Sẻ, Tưởng Niệm 9/11

12/09/200300:00:00(Xem: 4925)
TOKYO -- Từ căn cứ hải quân Yokosuka tại nước Nhật đến Baghdad, từ Philippines đến Australia và nhiều nơi trên thế giới, hôm thứ năm diễn ra các buổi lễ tưởng niệm nạn nhân khủng bố ngày 11-9 dưới hình thức cầu nguyện và những lới hứa hẹn tiếp tục đánh khủng bố của các chính phủ.
Quân nhân Mỹ tại căn cứ Yokosuka phía nam Tokyo đã đặt vòng hoa tưởng niệm trong khi quản trị viên Paul Bremer và các vị Tư Lệnh Mỹ mặc niệm tại 1 lâu đài của cựu lãnh tụ Saddam Hussein - đại tá tuyên úy Frank Wismer nói "chúng ta hãy dùng con tin lắng nghe những tiếng gào thét trong vụ khủng bố 11-9 để thôi thúc chúng ta tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố hầu duy trì công lý".
Hàng trăm kiều dân Mỹ và những người tình nguyện trồng 3000 cây tại 1 công viên của thành phố Sydney để tưởng niệm các nạn nhân, gồm 10 công dân Australia.
Ông Antony Milne, quản lý nhà hàng Windows of the World tại khu World Trade Center đã di chuyển về Australia sau vụ khủng bố, nói "Nếu bạn tự cho phép khiếp sợ, quân khủng bố sẽ thắng, hãy nén đau thương để tiến lên tiếp tục cuộc sống bình thường.”
Tại tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Manila, đại lý đại sứ Joseph Mussomeli đặt vòng hoa tượng trưng tại chân cột cờ.

Thủ Tướng John Howard cảnh báo rằng cuộc chiến chống khủng bố không chấm dứt gần đây và đừng ai tưởng rằng mình ở ngoài tầm với của khủng bố - ông Howard nhấn mạnh "Cần tìm các phương cách hợp tác hũu hiệu hơn nữa, đặc biệt là ở các ngành cảnh sát và tình báo".
Thư của TT Bush chia buồn về cái chết của 10 công dân Australia kết thuc với câu "Cuộc chiến đấu của chúng ta tiếp tục và là đài kỉ niệm sống cho đồng bào của tôi và đồng bào của các bạn mà mạng sống bị khủng bố cướp đoạt".
Tại vùng tây bắc Trung Quốc tập trung nhiều tín đồ Hồi Giáo, bí thư vùng của đảng CS mượn dịp này tố cáo quân ly khai được khủng bố quốc tế huấn luyện, gồm 5, 6 trại huấn luyện ở Pakistan.
Viên bí thư tỉnh ủy Tân Cương nói: trong vùng này có trại huấn luyện nhưng không nhiều, và cho biết các nỗ lực đánh khủng bố của Bắc Kinh bị hạn chế bởi sự ám trợ của khủng bố ngoài nước..
Nhật có 24 người thiệt mạng tại World Trade Center - Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Yasuo Fukuda tuyên bố "Đe dọa khủng bố quốc tế còn nghiêm trong, nước Nhật sẽ tiếp tục hợp tác với các nước khac để đối phó".
Nửa số công dân Nhật thiệt mạng trong vụ 11-9 là nhân viên của ngân hàng Fuji có 700 nhân viên tại chi nhánh World Trade Center.
Tại Nam Hàn, cảnh sát gia tăng an ninh tại các phi trường, căn cứ quân sự và các sứ quán. Tại Kuala Lumpur, mọi người ra vào cao ốc Tháp Đôi Petronas bị xét giỏ xách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.