Hôm nay,  

Đạt Lai Lạt Ma Gặp Powell, Sẽ Gặp Tt Bush Vào Thứ Tư

10/09/200300:00:00(Xem: 4373)
Thượng Viện Mỹ Ra Nghị Quyết: Sẽ Giúp Đòi Tây Tạng Tự Trị
WASHINGTON (AFP, Reuters) -- Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ hội kiến với Tổng Thống Bush vào thứ tư, theo lịch trình phổ biến hôm thứ ba, sau khi vị sư Tây Tạng này gặp nhiều vị dân cử Quốc Hội Mỹ và rồi họp với Ngoại Trưởng Colin Powell.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thăm quốc hội Mỹ trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Đồng Nhân Quyền Quốc Hội (CHRC), nơi ngài là khách danh dự.
“Thật là một danh dự tuyệt diệu cho tất cả chúng ta được thở cùng bầu không khí với Đức Đạt Lai Lạt Ma,” theo lời dân biểu Nancy Pelosi của Calif., lãnh tụ khối Dân Chủ thiểu số ở Hạ Viện liên bang.
“Trong 40 năm lưu vong, ngài đã dùng vị trí và sự lãnh đạo của ngài để đề cao trí tuệ, từ bi, và bất bạo động như một giải pháp không chỉ cho khủng hoảng hiện thời ở Tây Tạng, nhưng còn cho các cuộc chiến trường kỳ khắp thế giới.”
Bà Pelosi nói, “Việc giữ gìn căn cước Tây Tạng là vấn đề hợp pháp mà Mỹ và quốc tế quan tâm. Giải pháp một cách tối hậu tùy thuộc vào việc Trung Quốc công nhận giá trị này đối với quyền lợi riêng của họ trong việc củng cố sự ổn định nội bộ và tôn trọng quốc tế.”

Thượng Viện Mỹ đêm thứ hai cũng đã chấp thuận một nghị quyết, công nhận nỗ lực của Đức Đạt Lai Lạt Ma giải quyết một cách hòa bình vấn đề Tây Tạng và nhiệm vụ của ngài để tăng tính tự trị văn hóa và tôn giáo của người Tây Tạng.
Sau buổi gặp Ngoại Trưởng Colin Powell tại trụ sở Bộ Ngoại Giao, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ngài thấy Powell “rất là đồng cảm.”
Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm thứ ba cũng đã họp với Lãnh Tụ Đa Số Hạ Viện Bill Frist (CH-Tenn.).
Ngài cũng sẽ vào Bạch Ốc thăm Tổng Thống Bush vào thứ tư, theo dự liệu.
Bộ ngoại giao Trung Quóác hồi tháng trước đã ra bản văn yêu cầu chính phủ Mỹ đừng tiếp đón Đức Đạt Lai Lạt Ma, vì cho thế là can thiệp nội bộ Trung Quốc, “Chúng tôi đã trình bày với phía Mỹ vấn đề này, và yêu cầu chính phủ Mỹ nghiêm túc làm theo lời hứa công nhận Tây Tạng là một phần của Trung Quốc, đừng hỗ trợ ‘Tây Tạng độc lập,’ và đừng cho Đạt Lai Lạt Ma vào Hoa Kỳ để hoạt động ly khai Trung Quốc.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.