Hôm nay,  

Nga Kêu Gọi Iran: Cứ Để Khám Xét Nguyên Tử

01/07/200300:00:00(Xem: 4082)
MOSCOW - Ngay vào luc đầu của chuyến công du 5 ngày của trưởng cơ quan nguyên tử Iran, Nga kêu gọi Tehran chấp nhận chế độ thanh tra gay gắt của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), qua thông điệp của Ngoại Trưởng Igor Ivanov.
Lập trường của Nga trong vấn đề này có ảnh hưởng của chủ trương giúp Iran xây dựng lò phản ứng phát điện nguyên tử đầu tiên ở miền nam. Tehran loan báo sẽ mời thanh tra trưởng nguyên tử ElBaradei để thương lượng, nhưng bác bỏ lời kêu gọi của London về việc ký kết tức khắc thỏa ước về thanh tra nghiêm ngặt hơn.

Theo thông báo của Moscow, Ngoại Trưởng Ivanov nói với giám đốc nguyên tử Aghazadeh của Iran rằng nếu Tehran chịu tham gia nghị định thư bổ tuc, thì đó là bằng chứng thêm nữa về tính chất hòa bình của dự án lò nguyên tử Bushehr.
Có tin đồn rằng giám đốc Aghazadeh tới Moscow để được Nga tái cam kết tiếp tục trợ giúp kỹ thuật để hoàn thành lò nguyên tử Bushehr. Tính đến nay, Nga giữ thái độ mềm dẻo về vấn để nguyên tử tại Iran, và trấn an Iran rằng dự án Bushehr kinh phí 800 triệu MK sẽ không là con tin để Moscow làm áp lực.
Nhưng, thông báo của Moscow không chỉ rõ Ngoại trưởng Ivanov áp lực đến mức nào với giám đốc Aghazadeh hay Điện Kremlin có ủng hộ chủ trương của London hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.