Hôm nay,  

Lính Anh Tối Hậu Thư 48 Giờ: Dân Iraq Phải Nộp Sát Thủ

26/06/200300:00:00(Xem: 4318)
Thủ Tướng Blair: Có Thể Phải Đưa Thêm Quân Anh Vào Đóng Iraq
LONDON - Tại Quốc Hội, Thủ Tướng Anh Tony Blair hôm thứ tư công nhận lực lượng Anh tại Iraq có khó khăn trong công tác giải giới thường dân.
Cư dân miền nam Iraq nói là thường dân biểu tình phản đối sự hiện diện của binh sĩ Anh đã bắn chết 6 lính Anh, bị thương 8 lính Anh trong cac vụ đụng độ trong ngày Thứ 3, phản ứng lại các hoạt động khám xét tìm vũ khí.
Phát ngôn viên quân sự Anh Ronnie McCourt cho biết 4 quân cảnh Anh bị giết ở đồn cảnh sát địa phương là cố sát, không do khiêu khích.
Các quân cảnh Anh đang huấn luyện quân cảnh địa phương, tới đồn cảnh sát để phân phát giấy tờ lý lịch mới cho cảnh sát địa phương.
Cư dân và nhân chứng nói : phía thường dân Iraq có 4 chết, 14 bị thương.
Thủ Tướng Blair cho hay trong vòng 24 giờ ông có thể loan báo thêm chi tiết về phe tấn công quân Anh - theo ông, mặc dù có tổn thất, nước Anh sẽ không quay lưng lại Iraq. Nếu cần, sẽ có quân tăng viện, nhưng các vị Tư Lệnh tại chỗ tin rằng quân số hiện tại là đủ.
Tính từ đầu chiến cuộc Iraq (ngày 20-3) lực lượng Anh thiệt 42 người - gồm 19 người trong tai nạn, và sau ngày 6-4 không có tổn thất trong tac chiến.
LÍNH ANH RA TỐI HẬU THƯ: DÂN IRAQ PHẢI NỘP SÁT THỦ
MAJAR AL-KABIR - Hôm thứ tư 2 cảnh sát Iraq cho biết 2 người vũ trang trong đám cư dân Iraq biểu tình trước văn phòng Thị Trưởng đã nổ súng bắn chết 2 lính Anh vì 4 thường dân Iraq biểu tình bị bắn chết - đám biểu tình sau đó tấn công 1 đồn cảnh sát, gây tử thương 4 lính Anh nữa trong 2 giờ chạm súng. Bạo động xẩy ra ở ngày thứ nhì của cuộc biểu tình ở thị trấn 180 dặm đông nam Baghdad dường như để phản ứng lại các vụ khám nhà dân tìm vũ khí nặng.

Một tiểu thương 30 tuổi tên Abu Zahraa nói "dân chúng nổi dậy vì lính tráng xông vào phòng của phụ nữ, xâm phạm sự riêng tư".
Ông Qassem Nimeh, viên chức tòa thị chính Majar al-Kabir, cho biết các viên chức Anh đã họp với 7 thành viên Uûy Ban hành chánh để tìm kiếm sự quy hàng của các tay súng.
Có tin lực lượng Anh đã ra kỳ hạn là 48 giờ - ông Nimeh không cho biết việc gì sẽ xẩy ra nếu các tay tấn công không được giải giao trước hạn 48 giờ.
Trong 1 vụ khác cùng ngày Thứ 3 ở miền nam Iraq, 8 quân nhân Anh bị thương trong 1 trận giao chiến dữ dội với người Iraq.
Tiểu thương Zahraa nói hôm trước lực lượng Anh đã chính thức thỏa thuận để cảnh sát Iraq làm nhiệm vụ tuần tiễu.
Tin tức về cái chết của 4 thường dân Iraq không thống nhất : người này nói cả 4 người bị bắn chết trong cuộc biểu tình - ngươi khac nói 2 thường dân tay không bị bắn chết trong cuộc biểu tình, 2 người chết trong vụ giao tranh tại đồn cảnh sát.
Trên 20 cảnh sát Iraq đã trốn qua cửa sổ - họ bảo các quân cảnh Anh cùng trốn, nhưng họ không chịu.
Về thiệt hại của quân Anh : 1 người tử thương ngay tại cửûa đồn cảnh sát, 3 người khác bị giết khi các tay súng Iraq tràn ngập, dồn 3 người vào 1 phòng. Phát ngôn viên quân sự Anh nói không thể xác nhận tin từ các nhân chứng bản xứ, cũng không thể xác nhận lính Anh đã bắn đám biểu tình - nhưng đại úy phát ngôn viên Adam Marchant-Willcot cho biết thêm: nếu cảm thấy sinh mạng bị đe dọa, lính Anh phải nổ súng.
Tại London, Bộ Trưởng quốc phòng Geoff Hoon tuyên bố rằng có thể đưa thêm quân sang Iraq - ông cũng đòi hỏi chiến binh Anh đội nón sắt và mang áo giáp như lính Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.