Hôm nay,  

Bạch Ốc: Không Hề Xào Nấu Tin Tình Báo Về Vũ Khí Iraq

09/06/200300:00:00(Xem: 4418)
WASHINGTON D.C. - Các viên chức Bạch Oác hôm chủ nhật xác nhận tin tình báo về mối đe dọa của vũ khí hủy diệt qui mô của Iraq không được thổi phồng để biện minh cuộc chiến vừa qua - Iraq có những vũ khí ấy trước chiến tranh, bằng chứng đang được tìm ra.
Trong chương trình truyền hình "Fox News Sunday" , Ngoại Trưởng Colin Powell tuyên bố : Iraq từng sử dụng vũ khí hóa học và họ nhận là có vũ khí sinh học - theo ông, hồ sơ tài liệu và các cuộc phỏng vấn những người Iraq có liên hệ sẽ dẫn tới việc khám phá tang chứng.
Ông Powell cho biết các đối tượng phỏng vấn sẽ cung cấp thông tin về những gì Iraq cất giấu và nơi cất giấu. Ông nói báo chí chứ không phải người dân Mỹ đã gọi tin tình báo trước chiến tranh là thêu dệt.
Ông Powell đặt câu hỏi "làm sao là bịa đặt khi tôi có thể trưng các báo cáo của thanh tra vũ khí LHQ suốt thập niên 1990 chỉ ra rằng Iraq có vũ khí sát thương tập thể - tôi cũng có thể đưa ra cac phúc trình về những dối trá của Iraq về vấn đề này".

Ông trả lời "sai" về những tố giác theo đó PTT Dick Cheney trong dăm chuyến thăm cơ quan CIA đã dùng áp lực để các viên chức phóng đại về nguy cơ vũ khí hủy diệt qui mô của Iraq.
Trong chương trình truyền hình "Meet The Press" của NBC, cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice nói rõ "đơn gỉan là không đúng".
Bà cho biết thêm "Chương trình ấy được xây dựng với chủ đích giấu giếm - cần có thời gian để ráp lại hình ảnh đầy đủ về chương trình vũ khí của Iraq" - theo bà Rice, tin tình báo cung cấp sư biện minh tính chính đáng cho cuộc chiến.
"Nếu nối các dấu chấm liền với nhau về những gì biết về chương trình vũ khí sát thương hàng loat của Iraq kể từ năm 1991 cho tới Tháng 3-2003, sẽ chỉ có 1 kết luận", bà nói thêm "Đây là 1 chương trình đang hoạt động, rất nguy hiểm, và được che giấu có hiệu quả. "

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.