Hôm nay,  

Lhq Hội Nghị ‘chống Gốc Rễ Khủng Bố’

23/09/200300:00:00(Xem: 4501)
Thủ Tướng Na Uy lo ngại: cuộc chiến diệt khủng bố bị giảm sức mạnh vì vấn đề Iraq
NEW YORK - Trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới tại LHQ, Thủ Tướng Bondevik của Na Uy, chính khách đoạt giải Nobel Hoà Bình từng là nạn nhân sống sót cuộc tàn sát của Đức Quốc Xã, cho hay các vị nguyên thủ phải đối phó với những gốc rễ của chủ nghĩa khủng bố hầu giải quyết mối đe dọa toàn cầu.
Ít nhất 20 nhà lãnh đạo, TTK Kofi Annan và chuyên viên chống khủng bố họp suốt ngày Thứ 2 - buổi họp mệnh danh là "chiến đấu chống khủng bố vì lòai người” theo đề xướng của Thủ Tướng Bondewik diễn ra tại 1 khách sạn New York cùng ngày họp hội nghị thượng đỉnh LHQ về nguy cơ bệnh AIDS và 1 ngày trước phiên khai mạc Đại Hội Đồng LHQ mà đề tài chế ngự là tái thiết Iraq.
Dự hội nghị thượng đỉnh chống khủng bố và chống AIDS có các nhà lãnh đạo của Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Brazil, Pakistan, Afghanistan và Indonesia - Israel và Palestine cử Ngoại Trưởng.
TT Bush được mời nhưng Bạch Oác phái nghị sĩ Richard Lugar đại diện trong khi Ngoại Trưởng Colin Powell dự hội nghị chống AIDS.

Thủ Tướng Bondevik tuyên bố "chúng ta phải giải quyết từ gốc rễ của khủng bố và các chủ nghĩa cuồng tín để cuộc chiến đấu diệt khủng bố trở nên hữu hiệu ơn".
Theo ông Bondevik, đánh khủng bố không phải chỉ là dùng sức mạnh quân sự và phong tỏa tài chánh.
Ông Bondevik hi vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ hâm nóng cuộc chiến diệt khủng bố bị giảm sức mạnh vì vấn đề Iraq.
Vị Thủ Tướng Na Uy phản chiến nói: hội nghị này cũng sẽ thảo luận các vụ khủng bố mới đây ở Iraq.
Theo phát ngôn viên Alexander Yakovenko tại Bộ ngoại giao Nga, Ngoại Trưởng Igor Ivanov dự định thách thức điều mà Mosow gọi là "tiêu chuẩn nước đôi" của Tây Phương - ông Yakovenko không giải thich, nhưng dư luận nhận thấy Nga thường chỉ trich Tây Phương là ủng hộ cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố nhưng lại kết án cuộc chiến Chechnya - tại Chechnya, nơi lực lượng Nga và quân ly khai tố giác lẫn nhau về các bạo hành mà thường dân là nạn nhân.
Diễn giả phát biểu tại hội nghị chống khủng bố gồm 1 số nạn nhân trong các vụ đánh nổ Bali, World Trade Center và nội chiến gây ra do quân ly khai sắc tộc Basque ở Tây Ban Nha.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.