Hôm nay,  

Tt Chirac Hô Hào Đối Thoại Với Sinh Viên Và Công Đoàn

18/03/200600:00:00(Xem: 5432)
PARIS - Khoảng 1/4 triệu người xuống đường ở 200 địa điểm khắp nước khác trong cuộc thử sức giữa thanh niên và chính phủ của ông TT 73 tuổi Jacques Chirac.

Trong 1 buổi lễ tại Dinh TT, ông Chirac tuyên bố "Chính phủ sẵn sàng đối thoại và phần tôi hi vọng rằng đàm phán có thể bắt đầu càng sớm càng hay".

Bất bình của sinh viên là luật lao động mới cho phép chủ đuổi người trong 2 năm đầu, nhưng các cuộc biểu tình liên kết sinh viên và công đoàn phản ảnh khuynh hướng bất mãn lớn rộng hơn đối với chính phủ Chirac, và định hường của TT Chirac.

Ông Chirac cả quyết rằng luật lao động mới là cần thiết để gỉam bớt thất nghiệp, tạo việc làm mới cho giới trẻ mà đa số đang đứng ngoài thị trường việc làm. Cho đến nay, 272 người đã bị bắt giữ, gồm 187 người tại Paris, theo loan báo của Bộ nội vụ. Ngoài ra, còn có 92 cảnh sát và 18 người biểu tình bị thương.

Thử thách mới đối với chính quyền là dự định biểu tình chung của sinh vien và công đoàn trong ngày mai. Bộ Trưởng phụ trách đoàn kết xã hội Jean-Luois Borloo gợi ý rằng chủ nhân phải giải thích lý do sa thải công nhân - ông nói trên đài phát thanh France-2 "Người chủ phải biện minh quyết định sa thải". Thủ Tướng Villepin tuyên bố nhận đối thoại, nhưng trong khuôn khổ luật mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.