Hôm nay,  

Mỹ Mật Đàm, Chiêu Dụ Iran Bỏ Nguyên Tử, Ổn Định Iraq

12/10/200300:00:00(Xem: 4305)
WASHINGTON -- Báo Observer tiết lộ, cuộc mật đàm cửa sau giữa Mỹ và Iran đang tiến hành có nhiều tiến bộ dù bên ngoài dư luận tỏ ra căng thẳng giữa hai nước. Mật đàm tập trung vào việc Iran sở hữu vũ khí nguyên tử và có hành động phá hoại công cuộc bình định tái thiết của Mỹ tại Iraq.
Người trung gian là Vua Abdullah II, sau khi viếng thăm thủ đô của Iran là Teheran không bao lâu, là đi Mỹ gặp TT Bush ở Trại Davis. Người ta tin rằng vị vua này đi Teheran để nghe Tổng Thống Iran là Mohammed Khatami và Bộ Trưởng Ngoại giao Iran, "phân tích tình hình trong vùng" và chuyển đạt bản thuyết trình sau cửa đóng kín đó cho TT Bush biết rõ.
Tuần rồi, một nhân vật cao cấp trong Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ có "những dấu hiệu tích cực" từ phía Iran.

Nhưng các nhà phân tích thời cuộc tỏ ra dè dặt vì chánh quyền Iran chịu ảnh hưởng nặng nề của giáo quyền và giáo quyền nắm nhiều thế lực trong các định chế chánh quyền quốc gia lẫn xã hội. Đa số những người trong giáo quyền có lập trường bảo thủ, khác với lập trường hòa dịu của TT và NT Iran. Còn đối với Mỹ, một trở ngại cũng không nhỏ vì Mỹ tin có nhiều nhân vật đầu não của tổ chức khủng bố của Al Qaeda đang có mặt ở Iran.
Ngoài ra mối nghi ngờ to lớn nhứt gây trở ngại để hai bên Mỹ và Iran xích lập trường lại gần nhau là vấn đề nguyên tử của Iran. Mỹ tin Iran đang nỗ lực làm ra bom nguyên tử. Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Liên hiệp quốc đã đi Iran do yêu cầu của nhiều nước trong Hội đồng Bảo An LHQ để thuyết phục Iran từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử, có thể gây căng thẳng trong vùng. Hạn chót cơ quan LHQ ấn định cho Iran là ngày 31 tháng 10. Iran phủ nhận hạn định ấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.