Hôm nay,  

Powell Xin Lhq Tích Cực Giúp Iraq Lập Lại Chủ Quyền

29/11/200300:00:00(Xem: 4629)
LONDON - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ kêu gọi LHQ đóng 1 vai trò tich cực trong việc định thời biểu và sắp đạt việc tái lập quyền tự chủ của Iraq - ông cho biết sẽ không sớm có giải pháp về 9 công dân Anh bị giữ tại trại tù khủng bố ở căn cứ hải quân Guantanamo.
Trả lời báo Liberation phát hành ngày Thứ 6 tại Paris, Ngoại Trưởng Colin Powell nhấn mạnh rằng chưa cần 1 quyết nghị mới về công việc của LHQ - ông nói "Ông TT cũng muốn LHQ đóng 1 vai trò tich cực vào luc này. LHQ có chuyên môn và năng lực về loại sứ mạng này".
Theo ông Powell, đặc sứ mới của LHQ mà ông TTK Kofi Annan bổ nhiệm đầu năm tới sẽ làm việc bên cạnh HĐ Cai Trị Iraq và quản trị viên Paul Bremer - vai trò của vị đại diện này là tiếp tay giúp Iraq soạn những luật pháp căn bản, chẩn bị bầu cử QH lập hiến và chọn chính quyền lâm thời.

Ông Powell cho biết quyết nghị mới sẽ là thich hợp vào 1 giai đoạn nào đó, còn nay thì chưa vì kế hoạch về tiến trình chính trị chỉ mới đệ nạp. Bạch Oác chọn hoãn quyết nghị LHQ về Iraq đến Tháng 3 trong luc còn thương lượng với Pháp, Đức, Nga.
Tháng 3 cũng là thời điểm HĐ Cai Trị Iraq muốn soạn luật căn bản trước khi bầu QH vào Tháng 5 thông qua các đại hội cấp vùng.
Trả lời phỏng vấn của báo Guardian tại London, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ cho biết vấn đề 2 người trong 9 công dân Anh bị giam giữ như tù khủng bố ở Guantanamo sẽ ra tòa quân sự có nhiều phức tạp, cac luật gia đang xem xét.
7 người kia còn bị thẩm vấn thêm để xem họ làm gì sai và mối đe dọa của họ là gì.
Chưa ai trong 660 tù khủng bố tại Guantanamo bị truy tố.
Cho tới tuần qua, Thủ Tướng Blair và TT Bush chưa thể thỏa thuận về số 9 công dân Anh bị giam giữ.
Người Anh và các tổ chức nhân quyền đòi các tù nhân khủng bố được đưa ra xét xử công bằng hoặc được trả tự do.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.