Hôm nay,  

Tin Vắn Quốc Tế

24/04/200200:00:00(Xem: 4529)
1 CỐ VẤN CỦA TT BUSH TỪ CHỨC, VỀ TX
BẠCH ỐC - Bà Karen Hughes, 45 tuổi, giúp việc TT Bush từ khi ông còn là Thống Đốc Texas, hôm thứ ba bất ngờ loan báo rằng bà sẽ rời Bạch Ốc về Texas, nhưng sẽ vẫn góp ý kiến TT từ xa. Bà nói : cuối mùa hè này, bà sẽ thay đổi cách phục vụ TT, và cho biết Texas là quê quán, và thú nhận nhớ nhà. Bà cố vấn Karen Hughes cho biết thêm bà phải quyết định từ bây giờ, vì ngày 1-5 là kỳ hạn để cậu con Robert sẽ lưu lại học ở thủ đô hay không. Chưa rõ ai sẽ thay thế bà Hughes.

THÁI: 15,000 SƯ, PHẬT TỬ CẦU NGUYỆN
BANGKOK - Trên 15,000 nhà sư tập họp tại 1 ngôi chùa ở ngoại ô Bangkok trong Ngày Địa Cầu. Trong một nghi thức kéo dài suốt ngày, 3000 nhà sư cầu nguyện cho hòa bình, bình an trong tâm hồn, và cho môi trường. Các nhà sư trong ban tổ chức cho biết để có sự hòa đồng trên thế giới, con người phải tập thiền định, gạt bỏ mọi tạp niệm. Nhà sư Adijitto nói "mục đích của buổi lễ hôm thứ ba là thanh tẩy tâm hồn, để chúng ta làm những việc tốt đẹp hơn - tư tưởng hướng thiện thì hành động tốt đẹp, đưa thế giới tới hòa bình".

5,000 LÍNH MỸ, PHI TẬP TRẬN CHUNG
MANILA - Trên 5000 quân nhân Philippines và Hoa Kỳ đã bắt đầu 1 chương trình tập trận kéo dài 3 tuần lễ tại miền bắc, trong khuôn khổ kế hoạch tiễu trừ loạn quân Hồi Giáo ở quần đảo rộng lớn này. Cuộc thao luyện tại miền bắc có tên Balikatan 2, tập trung tại đảo Luzon, sẽ làm công tac dân sự vụ trong tuần lễ cuối cùng, góp phần xây dựng cơ sở công ích cho các đoàn y tế. Balikatan có nghĩa "vai sánh vai" trong ngôn ngữ phổ thông tại Philippines. Tại buổi lễ xuất phát cuộc tập trận hôm thứ hai ở thủ đô Manila, PTT Guingona đề nghị cuộc tập trận Balikatan sẽ mở rộng để tảo thanh hải tặc tại các vùng lãnh hải của Philippines.

2 BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ, BA LAN HỌP


ARLINGTON - Bộ Trưởng Quốc Phòng của Ba Lan hôm thứ ba hội đàm với Bộ Trưởng Donald Rumsfeld tại Ngũ Giác Đài. Cũng trong dịp này, ông Rumsfeld công bố chuyến đi Afghanistan sắp tới của ông. Bộ Trưởng Quốc Phòng Jerzy Szmarjdzinski đã thảo luận với Bộ Trưởng Rumsfeld về khả năng Ba Lan tham gia chiến dịch Enduring Freedom, và về tương lai mở rộng NATO về hướng Đông. Ông mô tả cuộc hội đàm là hữu ich. Kế đó, Bộ Trưởng Rumsfeld cho biết ông sẽ đi các nước Afghanistan và Trung Á gần đây để thảo luận về chiến dịch chống khủng bố với các nhà lãnh đạo trong vùng.

PHÁP: BIỂU TÌNH CHỐNG CỰC HỮU
PARIS - Khoảng 100,000 người biểu tình tại Pháp, phản đối lãnh tụ cực hữu Jean Marie Le Pen thắng cử vòng 1 bầu TT. Ông Le Pen, 73 tuổi, đã đẩy Thủ Tướng Jospin xuống hạng 3, để tranh thắng với TT Chirac ở vòng 2 vào ngày 5-5. Đám biểu tình gồm đa số là thanh niên giương cao các khẩu hiệu viết "Vạn tuế các dị biệt chính kiến", và "Hãy cứu lấy nền cộng hòa". Biểu tình chống ứng cử viên TT Le Pen cũng diễn ra ở Toulouse, Marseille và Nice. Le Pen có lập trường chống di dân, cho là di dân đã chiếm việc làm của dân bản xứ. Le Pen còn hứa là sẽ rút Pháp ra khỏi Liên Âu, sẽ bỏ đồng Euro để xài lại đồng Franc nếu đắc cử.

NẤU BỮA ĂN TỐI CHO 30,000 NGƯỜI
Nấu bữa ăn tối cho 30,000 người chỉ trong vài giờ đồng hồ" Đó là chuyện nhỏ đối với ông bếp trưởng Bruno Burg của Câu Lạc Bộ Đua Ngựa Hongkong Jockey Club, người có trách nhiệm nấu cho khoảng 28,000 người tới xem đua ngựa ở Hồng Kông cứ hai lần mỗi tuần. Trong tay Burg có 4,000 kilôgram thực phẩm mỗi tuần, 230 đầu bếp và phòng nấu bếp rộng 11,000 square-feet, tức rộng cỡ 1/4 sân bóng cà na. Và thêm 500 người hầu bàn nữa. Burg, 42 tuổi, gốc người Đức, đã ở trong nghề bếp 20 năm.

THẶNG DƯ MẬU DỊCH VỚI MỸ SẼ TAI HẠI
Các nền kinh tế Đông Á phải cùng góp sức để giảm lệ thuộc vào Hoa Kỳ, trong trường hợp thặng dư mậu dịch hiện nay của Mỹ có thể gây ra cú chấn động tài chánh toàn cầu, theo lời Yu Yongding, giám đốc Viện Chính Trị và Kinh Tế Thế Giới. Ông nói sẽ là chuyện vô lý, khi Đông Á cứ buôn bán thặng dư mậu dịch (xuất cảng vào Mỹ nhiều, nhập cảng ít) với Mỹ và rồi giữ trong kho cả mớ ngoại tệ, điều sẽ gây ra nguy hiểm lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.